II. Thực trạng trường học số hiện nay
III. Làm thế nào để hướng đến trường học số
4.1. Trường học số nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường
4.2 Phát triển năng lực số cho học sinh
4.3 Trường học số hướng đến cá nhân hóa trong việc học tập của học sinh
4.4 Giáo viên được hỗ trợ đắc lực với công cụ và nguồn tài nguyên khổng lồ
Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục, nhiều trường học đã có những động thái mới trong việc triển khai ứng dụng công nghệ vào việc giảng dạy. Trường học số là một trong những mục tiêu hướng đến của các trường học nhằm nâng cao năng lực số cho không chỉ giáo viên mà còn có học sinh, dự đoán đến năm 2025 sẽ có 50% trường chất lượng cao là trường học số.
Trường học số là việc chuyển đổi bản chất của một trường học từ truyền đạt tri thức sang chuyển hóa tri thức. Cụ thể là chuyển đổi từ việc tiếp thu tri thức một cách thụ động sang vận dụng và kiến tạo tri thức thích ứng hiệu quả với một môi trường đòi hỏi sự tương tác liên tục và đồng thời. Tại trường học số, các chương trình học được thiết kế sẵn, kết hợp tạo thành hệ sinh thái, để việc học trên môi trường số an toàn, hiệu quả.
Hành trình xây dựng trường học số luôn bắt đầu từ con người, nâng cao năng lực số cho giáo viên, học sinh. Mỗi trường cần có giải pháp phù hợp, khác nhau để phù hợp với con người, đối tượng phụ huynh, học sinh.
TP.HCM phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 50 trường học số. Việc xây dựng trường học số sẽ gắn với kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục của từng nhà trường trong giai đoạn 2021-2025. TP Thủ Đức đăng ký xây dựng 3 trường học số. Bao gồm THCS Hoa Lư, THCS Trần Quốc Toản 1, TH Linh Chiểu. Tuy nhiên, các trường học nằm ngoài dự án cũng sẽ cùng chuyển động, thực hiện trường học số, để học sinh, giáo viên cùng được tiếp cận các hoạt động của phương pháp đổi mới, chuyển đổi số.
Đến 2025, 50% trường chất lượng cao đều là trường học số.
Theo đó, các trường học ưu tiên đẩy mạnh phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số.
Các trường học từ mầm non cho đến các trường đại học đều có những kế hoạch triển khai trường học 360, mang đến chuyến tham quan thực tế ảo dành cho học sinh, phụ huynh trong quá trình tham quan 360 trường học.
Đổi mới và phát triển chương trình đào tạo: Phấn đấu 70% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030 chuẩn đầu ra chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số; phấn đấu 100% chương trình đào tạo chuyên ngành CNTT, công nghệ số được cập nhật phù hợp với ứng dụng khoa học công nghệ mới.
Tạo lập các chính sách về hạ tầng, nền tảng và học liệu số để phục vụ cho hoạt động dạy và học trong những năm đến. Ngoài ra, chương trình cũng đã đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chuyển đổi số như: Phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế. Nêu rõ nhiệm vụ về hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, nền tảng và học liệu số để thực hiện xây dựng đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị, các phần mềm ứng dụng để hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, công tác dạy và học.
100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học. Theo thống kê đã có 63 cơ sở giáo dục - đào tạo và 710 phòng giáo dục đào tạo đã triển khai việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung cho giáo dục. Số lượng trường học 3D ngày càng phổ biến trong việc giảng dạy các môn học cần sự tương tác, thực hành nhiều như: Sinh học, hóa học, lịch sử, địa lý...
xem thêm bài viết: Số hóa trường học - Xu hướng cấp thiết trong ngành giáo dục
Một trong những hành động quan trọng để hướng đến trường học số đó là định hình và chuyển đổi cách làm việc gắn liền với công nghệ số và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Cụ thể, trọng tâm của trường học số là tạo ra những sự sáng tạo đột phá thông qua tiến trình module hóa các chương trình giáo dục, cho phép tạo ra những sự kết hợp và phối hợp có tính thích ứng cao và hiệu quả. Tại các trường học 3D, sinh viên được phép trải nghiệm không gian ảo hóa của các tiết học, tham gia trải nghiệm học tập ảo mà không lo lắng bất kỳ nguy hiểm nào.
Về cách thức vận hành, trong chiến lược “Chuyển đổi số để hình thành năng lực kiến tạo trường học số”, có đề cập: Vận hành trường học theo phương thức nền tảng (Platform) - một hình thái tổ chức mới phù hợp với nền tảng vận hành mới - cho phép hình thành năng lực cạnh tranh mới với lợi thế cạnh tranh hành động; áp dụng công nghệ để vượt qua các rào cản về không gian, thời gian, văn hóa.
Nhiều trường học đã ứng dụng công nghệ VR, AR, Metaverse để triển khai không gian số, trường học thông minh dành cho việc hỗ trợ học tập của học sinh, sinh viên. Các trường học 360, 3D làm việc gắn liền với công nghệ số và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Cho phép cung cấp ngày càng nhiều hơn những lựa chọn trong không gian học tập cùng các thiết bị đi kèm khác nhau.
Để hướng đến trường học số không chỉ là nhiệm vụ của Ban hiệu trưởng nhà trường trong việc đề ra các đường lối, chỉ thị thực hiện mà còn là nhiệm vụ của cán bộ nhân viên và học sinh của trường. Bởi hành trình chuyển đổi số nói chung hay xây dựng năng lực số, trường học số là nhiệm vụ của tất cả các thành viên trong trường. Quá trình này cần phối hợp và đồng bộ để mang lại hiệu quả nhanh chóng.
Trường học số đang trở thành một phần không thể thiếu trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Làm thay đổi phương thức giảng dạy truyền thống, mang đến những phương pháp, tiết học mới dành cho học sinh. Dễ dàng nhận thấy ngày nay, sinh viên có thể đi học với một chiếc máy tính kèm theo, tất cả tài liệu đều được số hóa để tiện trong việc tiếp cận, học tập của các bạn học sinh.
Các bài giảng của giáo viên cũng trở nên đa dạng hơn, nhờ việc sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy. Giúp tăng tính tương tác và tạo nên những trải nghiệm sinh động dành cho học sinh. Từ đó cải thiện chất lượng của mỗi tiết học, giúp học sinh, sinh viên hứng thú hơn với môn học, chủ động và ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
Trong kỷ nguyên số, việc trang bị năng lực số cho học sinh là hết sức quan trọng, giúp các bạn thích nghi với thị trường lao động hiện đại trong tương lai. Khi công nghệ ngày càng mang đến những tính ứng dụng cao trong đời sống, công việc và các mối quan hệ. Việc trang bị cho mình những nền tảng tốt trong việc thích nghi, thực hành từ việc tiếp xúc với công nghệ số khi còn ngồi ở ghế nhà trường.
Trường học 3D hướng đến việc xây dựng hình ảnh đại diện được cá nhân hóa, người học có thể thể hiện bản thân và tương tác với bạn bè trong môi trường 3D. Thông qua đó, giảng viên có thể thay đổi lộ trình học tập để phù hợp với mức độ tiếp thu của từng học sinh, giúp các bạn tiếp thu kiến thức theo đúng khả năng của mình.
Với các công cụ điều khiển trực quan, cho phép người học điều hướng xung quanh khuôn viên kỹ thuật số và tương tác với bạn cùng lớp trong môi trường kỹ thuật số. Từ đó, người học sẽ cảm thấy thoải mái để phát triển các kết nối cá nhân và có ý nghĩa. Tất cả các giao tiếp có thể được thực hiện thông qua các cuộc trò chuyện riêng tư và nhóm, biểu tượng cảm xúc và âm thanh không gian chân thực.
Trong trường học 360, 3D, giáo viên được cung cấp các công cụ giảng dạy toàn diện như chia sẻ màn hình, trình bày nguồn cấp dữ liệu camera và tạo ra các trò chơi lồng ghép. Hỗ trợ việc tạo nên môi trường học tập và phát triển thoải mái cho học sinh, tạo nên sự thích thú trong mỗi tiết học. Mọi thứ đều dễ dàng điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với nhu cầu riêng của từng lớp. Với nguồn tài nguyên của nền tảng kỹ thuật số, giảng viên được hỗ trợ trong công tác chuẩn bị tài liệu cho các bạn học sinh học tập trong môi trường học tập trực tuyến.
Trường học số là giải pháp tiên phong trong dạy và học thời 4.0, đã có nhiều chỉ thị, nhiều hướng triển khai để đồng bộ trong nền giáo dục Việt Nam. Với những định hướng cụ thể, rõ ràng, chúng ta có thể tin rằng đến năm 2025, 50% trường chất lượng cao đều là trường học số. Hy vọng với những thông tin mà VR360 chia sẻ, sẽ giúp bạn có những hướng triển khai phù hợp cho trường học bạn đang công tác.
Bài viết liên quan:
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Facebook: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ:
Mục lục
II. Thực trạng trường học số hiện nay
III. Làm thế nào để hướng đến trường học số
4.1. Trường học số nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường
4.2 Phát triển năng lực số cho học sinh
4.3 Trường học số hướng đến cá nhân hóa trong việc học tập của học sinh
4.4 Giáo viên được hỗ trợ đắc lực với công cụ và nguồn tài nguyên khổng lồ