Đăng ký nhận báo giá

Zalo Gmail Facebook Số điện thoại

Công Nghệ AR Là Gì? So Sánh Thực Tế Ảo Tăng Cường AR và VR

Công nghệ thực tế ảo ra mắt trên toàn thế giới đã mang tới sự chú ý không hề nhỏ đến mọi người, đặc biệt là những người thích khám phá về công nghệ. Thông qua thiết bị này, người dùng có thể chìm đắm và trải nghiệm công nghệ thực tế ảo theo một phong cách hoàn toàn mới lạ và độc đáo hơn bao giờ hết. 

Với việc khái niệm thực tế ảo VR đã trở nên vô cùng quen thuộc thì thực tế tăng cường AR cũng được nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu. Vậy công nghệ AR và công nghệ thực tế ảo VR giống nhau hay khác nhau? Chúng đang được ứng dụng vào cuộc sống thực tế như thế nào?

Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR là gì?

Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR) là một xu hướng công nghệ mới được phát triển trên nền tảng công nghệ thực tế ảo VR. Hiện nay, công nghệ này đã trở nên cực kỳ phổ biến vì chúng có mặt trên tất cả các thiết bị điện tử thông minh. 

Thay vì cô lập người dùng trong một môi trường khác như thực tế ảo, công nghệ AR thường tập trung vào việc kết hợp thế giới thực với thông tin ảo. Thông qua việc sử dụng công nghệ này, sự vật/hiện tượng trong thế giới thực được mô phỏng dưới dạng 3D và hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thiết bị di động. Để cung cấp cho người dùng trải nghiệm thực tế và sống động hơn, thực tế tăng cường cũng bao gồm âm nhạc, hình ảnh, video bổ sung, v.v. Bạn có thể giao tiếp trực tiếp với môi trường vật lý xung quanh mình nhờ công nghệ này.

Ứng dụng của công nghệ thực tế ảo tăng cường

Thực tế tăng cường AR được hình thành và sử dụng như một phương thức ảo giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và các lĩnh vực khác nhau. Sau đó một thời gian ngắn, AR đã được áp dụng phổ biến vào ứng dụng các ngành nghề chính của chúng ta. Điều này có nghĩa, công nghệ AR đó có cơ hội lớn hơn để trở nên phổ biến hơn, khả thi hơn. Đó là lý do tại sao nhiều công ty khởi nghiệp đang hướng đến việc sử dụng thực tế ảo tăng cường cho ứng dụng kinh doanh.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Việc sử dụng công nghệ thực tế tăng cường trong giáo dục và một bước đi đột phá và mới mẻ so với phương pháp dạy học truyền thống. Sử dụng công nghệ AR sẽ có thể nhìn thế giới một cách tổng thể và thoát khỏi lý thuyết khô khan. Sinh viên sẽ được tiếp xúc chân thực và kỹ lưỡng nhất với các nguồn thông tin cùng với những trải nghiệm thú vị. Ngoài ra, công nghệ AR giúp giáo viên giải quyết các vấn đề khó khăn như vị trí địa lý, mẫu thí nghiệm, v.v. bằng cách cho phép học sinh nhìn rõ các mô hình vật ảo như thật. 

Ngoài ra, cách thức AR thúc đẩy sự hợp tác của học sinh giữa các nhóm là một trong những ưu điểm chính của công nghệ mà ngành giáo dục không thể bỏ qua. Thực tế tăng cường có tính hợp tác nhờ chức năng tạo ra sự tương tác giữa thế giới thực và những hình ảnh ảo, chính vì vậy nó cho phép học sinh cùng nhau học tập và tăng cường khả năng làm việc nhóm.

Lĩnh vực giải trí

Các trò chơi sử dụng thực tế tăng cường ra đời giúp giải quyết hiệu quả nhu cầu của nhiều người, nhất là những đối tượng đang stress khi giải quyết công việc. Khi bạn muốn thư giãn và thoát khỏi căng thẳng, hãy dành thời gian giải trí để chơi các trò chơi thực tế tăng cường. 
Game thực tế ảo tăng cường AR là một thể loại giải trí mới, hấp dẫn hơn được gọi là trò chơi thực tế tăng cường, hay còn được gọi là AR Game, đã xuất hiện nhờ sự thành công của Pokemon Go trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi.

Trò chơi đầu tiên sử dụng thực tế tăng cường để cho phép người chơi trải nghiệm thế giới thực. Bằng cách sử dụng công nghệ AR và vị trí GPS để tìm người chơi và nhân vật trò chơi, một phương pháp chơi mới và hấp dẫn hơn đã được tạo ra, thu hút sự quan tâm của người chơi đối với các thể loại trò chơi mới. Trái ngược với game thực tế ảo, game thực tế tăng cường có thể truy cập ở mọi nơi, mọi lúc và dễ dàng tải về thiết bị thông minh.

Lĩnh vực bán hàng

Trong bối cảnh kinh doanh, công nghệ AR nhằm nâng cao trải nghiệm đắm chìm của khách hàng, ứng dụng mua sắm AR có thể cung cấp thêm thông tin để làm cho khách hàng cảm thấy thỏa mãn, hài lòng trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Công nghệ AR sẽ giúp cho các chiến dịch truyền thông về sản phẩm, dịch vụ trở nên sống động và thú vị hơn khi khách hàng trực tiếp tương tác với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu dù ở bất kỳ đâu. Cải thiện trải nghiệm mua hàng cho khách hàng, tạo ấn tượng tốt và duy trì mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Ứng dụng AR sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm chân thực nhất và cái nhìn tổng thể về món hàng mà họ định mua, nó cũng thể hiện rõ qua nỗ lực bán hàng của công ty. Khả năng đánh giá và sắp xếp các mặt hàng trong khu vực sinh hoạt khi sử dụng AR cho hàng hóa nội thất thường là một trải nghiệm mà mọi người tiêu dùng đánh giá cao để đưa ra lựa chọn nhanh chóng.

Nhìn chung, công nghệ thực tế tăng cường (AR) sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp xúc với người tiêu dùng tốt hơn, bao gồm các hoạt động giao tiếp cũng như quyết định mua hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, với sự cải tiến kỹ thuật hiện tại, chắc chắn rằng nếu được triển khai đúng cách, AR cuối cùng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Lĩnh vực truyền thông

Thực tế ảo tăng cường sở hữu tiềm năng to lớn đối với lĩnh vực truyền thông và quảng bá thương hiệu. Công nghệ AR sẽ cải thiện đáng kể tính sinh động và hấp dẫn của các nỗ lực truyền thông cho sản phẩm và dịch vụ. Khách hàng có thể trực tiếp tương tác với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu dù ở bất kỳ đâu. Nhờ đó, trải nghiệm của khách hàng trong suốt quá trình mua sắm cũng được cải thiện và thuận lợi hơn, điều này dẫn đến sự gắn kết lâu dài hơn giữa hai bên.

Như vậy, nhìn chung, công nghệ AR sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng thông qua cả các hoạt động truyền thông và ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sản phẩm và dịch vụ của họ. Tuy nhiên, với sự cải tiến kỹ thuật hiện tại, chắc chắn rằng trong tương lai, nếu AR được sử dụng một cách thích hợp cho các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

Nền tảng ứng dụng rất tốt công nghệ này có thể kể đến TikTok. Với sự cải tiến này, TikTok đã thu về một khoản lợi nhuận lớn từ việc quảng cáo cũng như số lượng người dùng ngày càng tăng cao.

Lĩnh vực y tế

Ứng dụng AR để chữa bệnh cho con người, bằng cách dò trực tiếp trên cơ thể người để tìm ra vấn đề và chữa trị. Nếu nghiên cứu thành công, đây sẽ là bước tiến dài trong việc điều trị một cách trực quan cho tất cả mọi người. Khả năng nhìn xuyên qua mô bên ngoài sẽ giúp cho việc tiêm và vết mổ chính xác hơn. Công nghệ AR cũng có thể được sử dụng để hiển thị thông tin khác nhau, từ mạch và áp lực bên trong đến hồ sơ y tế nói chung.

Bên cạnh đó, AR có thể giúp tìm tĩnh mạch. Nó có thể được sử dụng trong một máy quét được chiếu lên da và hiển thị chính xác vị trí của tĩnh mạch của bệnh nhân. Điều này làm cho cuộc sống dễ dàng hơn cho cả bệnh nhân và y tá. Cách tiếp cận này cũng có thể được áp dụng để chẩn đoán và kiểm tra tĩnh mạch võng mạc và giãn tĩnh mạch. Sử dụng thực tế ảo trong các ngành y tế khác nhau thúc đẩy chất lượng và hiệu quả dịch vụ cao hơn, từ kiểm tra y tế đến trị liệu, từ phẫu thuật đến chăm sóc bệnh nhân.

Phân biệt thực tế ảo tăng cường và thực tế ảo VR 

  Thực tế ảo tăng cường (AR) Thực tế ảo (VR)
Định nghĩa  Thực tế ảo tăng cường (AR) là công nghệ tạo ra những hình ảnh kỹ thuật số có khả năng hiển thị ngay trong thế giới thật.  Thực tế ảo (VR) là công nghệ mô phỏng lại thế giới thực, đặt người dùng vào trung tâm của trải nghiệm thông qua tương tác trong thế giới 3D. 
Các hoạt động  Công nghệ AR giữ bạn ở thế giới thực và chỉ chèn các yếu tố ảo vào cảnh thực.  Công nghệ VR360 sẽ đưa bạn vào thế giới ảo với những hình ảnh được kết xuất hoàn toàn bằng kỹ thuật số.
Mục đích   Công nghệ AR tăng cường trải nghiệm người dùng bằng cách thêm vào các yếu tố ảo như là hình ảnh kỹ thuật số, đồ họa, hoặc là các cảnh vật như là một layer mới trong việc tương tác với thế giới thực.  Thế giới thực của VR hoàn toàn được tạo ra và điều khiển bởi máy tính.
Ứng dụng  Cả công nghệ thực tế tăng cường có ứng dụng và sự thúc đẩy tích cực trong nhiều lĩnh vực: y tế, công nghệ, giải trí, du lịch… Chúng tồn tại và ngày càng phát triển với mục đích đa dạng hoá và nâng cao trải nghiệm người dùng.  Giống như AR, thực tế ảo VR có ứng dụng và sự thúc đẩy tích cực trong nhiều lĩnh vực: y tế, công nghệ, giải trí, du lịch… Chúng tồn tại và ngày càng phát triển với mục đích đa dạng hoá và nâng cao trải nghiệm người dùng.

 


LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360:
- VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour 
- Hotline: 0704 906 888 - 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ: 156 Hồ Hán Thương, Sơn Trà, Đà Nẵng - 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P.19, Q.Bình Thạnh, HCM - 3B Đặng Thái Thân, Phan Chu Trinh, Ho
àn Kiếm, Hà Nội

Tin tức liên quan

Ứng dụng của Metaverse trong thế giới thực
Hiện nay Metaverse được thiết lập trên nền của nhiều loại công nghệ khác nhau và đang tiến tới một...
28/09/2022
Mô hình phòng truyền thống ảo từ thực tế trên thế giới Metaverse
Phòng truyền thống giới thiệu công ty, văn hoá công ty không còn là khái niệm quá xa lạ đối...
13/09/2022
Chuyển đổi số là gì? Xu hướng chuyển đổi số trong các lĩnh vực
Chuyển đổi số được xem là một trong những mục tiêu hàng đầu được các doanh nghiệp Việt Nam dành...
09/09/2022
Không Gian Ảo Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Thực Tế Ảo
Không gian ảo là gì và có ảnh hưởng gì đến thế giới thực là vấn đề được nhiều người...
05/09/2022
Metaverse Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Vũ Trụ Ảo
Metaverse (vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã...
28/08/2022
Trí Tuệ Nhân Tạo Là Gì? Ưu Điểm Và Ứng Dụng Của Công Nghệ AI
Con người đang tạo ra ngày càng nhiều trí tuệ nhân tạo với nỗ lực thay thế con người bằng...
24/08/2022