Đăng ký nhận báo giá



Công nghệ thực tế ảo VR là gì? Tiềm năng dụng trong tương lai

(4.1/5) (21 lượt đánh giá)
Cập nhật nội dung: 20/02/2024
VR360
Cập nhật nội dung: 20/02/2024 VR360
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse

Công nghệ thực tế ảo – Virtual Reality (VR) đã không còn xa lạ đối với các quốc gia phát triển trên thế giới. Những năm gần đây, VR được nhiều doanh nghiệp trong nước quan tâm và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Lý do gì khiến công nghệ thực tế ảo lại trở nên phổ biến và được các doanh nghiệp lựa chọn? Trong series khám phá công nghệ lần này, VR360 mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về công nghệ thực tế ảo cùng những ứng dụng tuyệt vời mà VR mang lại. 

Công nghệ thực tế ảo VR là gì - Tiềm năng dụng của VR trong tương lai

1. Công nghệ thực tế ảo VR là gì? 

Công nghệ thực tế ảo - Virtual Reality (VR) là một hệ thống mô phỏng các thiết kế 3D trên máy tính để tạo ra một thế giới “như thật”. Cho phép người dùng có thể cảm nhận, tương tác và khám phá trong môi trường ảo thông qua các thiết bị như mũ, tai nghe, kính thực tế ảo. Một người sử dụng thiết bị thực tế ảo có thể nhìn xung quanh thế giới nhân tạo, di chuyển xung quanh và tương tác với các đối tượng, vật thể có trong không gian . Hiệu ứng thường được tạo ra bởi các tai nghe VR bao gồm màn hình gắn trên đầu với màn hình nhỏ trước mắt, nhưng cũng có thể được tạo thông qua các phòng được thiết kế đặc biệt với nhiều màn hình lớn.

Khái niệm thực tế ảo đã được nhắc đến từ nhiều thập niên trước, nổi bật nhất chính là vào năm 1962 khi Morton Heilig phát minh ra thiết bị mô phỏng SENSORAMA – một thiết bị điều khiển người sử dụng, gồm có: màn hình thực thể kính, quạt, máy tạo mùi, loa âm thanh và chiếc ghế có thể di chuyển được. Thiết bị này đã mang lại những trải nghiệm sống động khi các vật thể có thể chuyển động trong thế giới giả lập. Morton Heilig sau đó cũng phát minh ra thiết bị với tên gọi “màn hình truyền hình” được gắn vào đầu để có thể xem phim 3D. Tuy là những sản phẩm phục vụ cho điện ảnh nhưng những phát minh của Heilig đã trở thành tiền đề cho VR sau này. 

Công nghệ thực tế ảo VR là gì - Tiềm năng dụng của VR trong tương lai

Xem thêm:   

2. Thực tế ảo VR khác gì thực tế ảo tăng cường AR?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa VR và AR bởi cả hai đều là công nghệ thực tế ảo. Tuy nhiên AR được hiểu chính xác là công nghệ thực tế ảo tăng cường – sự kết hợp giữa thế giới thực và thông tin ảo. Cả hai công nghệ này tồn tại song song và bổ trợ cho nhau. Để phân biệt được 2 công nghệ này, bạn cần chú ý đến cách thức hoạt động cũng như những yếu tố mà VR360 chia sẻ dưới đây. 

    Thực tế ảo – Virtual Reality    Thực tế ảo tăng cường - Augmented Reality 
  Định nghĩa    Là công nghệ mô phỏng lại thế giới thực, đặt người dùng vào trung tâm của trải nghiệm thông qua tương tác trong thế giới 3D.     Là công nghệ tạo ra những hình ảnh kỹ thuật số có khả năng hiển thị ngay trong thế giới thật.  
  Các hoạt động 

  

Công nghệ VR sẽ đưa bạn vào thế giới ảo với những hình ảnh được kết xuất hoàn toàn bằng kỹ thuật số, cho phép tương tác với những vật thể có trong đó. 

Tại VR, 75% là ảo hóa và 25% là thực tế 

  Công nghệ AR đưa vật thể hay cấu trúc ảo vào không gian thực tạo nên trải nghiệm hỗn hợp giữa thực và ảo.  

  Tại AR, 75% là thực tế và 25% là ảo hóa. 

  Thiết bị hỗ trợ   VR cần sự hỗ trợ của kính, thiết bị cầm tay, mũ thực tế ảo để có thể tương tác trong thế giới này    Thông qua các thiết bị như laptop, smartphone và tablet là có thể thay đổi cách thế giới thực và các hình ảnh kĩ thuật số, đồ họa tương tác lẫn nhau.
  Ứng dụng     Ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như: công nghệ, giáo dục, vui chơi giải trí...    Ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như: du lịch, thiết kế, nghệ thuật, mua sắm... 

3. Các thiết bị hỗ trợ công nghệ thực tế ảo VR

Để có thể đạt được những trải nghiệm chân thực mà công nghệ thực tế ảo mang lại, người sử dụng cần có những thiết bị hỗ trợ đi kèm, phổ biến nhất hiện nay chính là kính VR. Loại kính này sẽ bao trùm tầm nhìn của đôi mắt bạn, sau đó phủ lên một lớp hình ảnh ảo hóa. Tùy vào chủng loại và tính năng đi kèm, kính VR có khả năng tương tác với người dùng, bạn có thể điều khiển không gian ảo hóa thông qua ngôn ngữ cơ thể như: chạy, cầm nắm, nhìn, gật đầu... Các nội dung như hình ảnh, video, tương tác,… sẽ được tái hiện rõ nét cả về mặt hình ảnh, âm thanh lẫn cảm giác. Khi sử dụng, bạn như đang hòa mình vào mọi khung cảnh, những trận chiến và tương tác với các nhân vật một cách vô cùng sống động. 

Công nghệ thực tế ảo VR là gì - Tiềm năng dụng của VR trong tương lai

Một số hãng kính VR phổ biến hiện nay là Google Cardboard, Samsung Gear VR, Lenovo VR và đặc biệt là Oculus Rift. Tùy vào chất lượng và các tính năng đi kèm, giá bán kính VR dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, giúp khách hàng có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. 

>>> Xem chi tiết về dịch vụ Virtual Tour - Chuyến tham quan thực tế ảo tại: VR360 Virtual Tour - Web 360 - 360 Tour - Sa Bàn Ảo

4. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR vào thực tế

4.1. Ứng dụng VR vào giải trí

Công nghệ thực tế ảo VR được biết đến nhiều khi ứng dụng vào lĩnh vực giải trí, đặc biệt thông qua việc thiết lập các trò chơi thực tế ảo. Công nghệ cho phép tạo ra một thế giới ảo, nơi mà người dùng hoàn toàn có thể đắm chìm vào không gian của trò chơi, tương tác và chiến đấu với những quái vật ảo mang đến những trải nghiệm độc đáo. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất khi ứng dụng VR vào các trò chơi, tạo ra một cảm giác chân thực nhất, mọi thứ diễn ra trong không gian ảo hóa sẽ tương tác mạnh mẽ đến cảm giác của người chơi. 

Không chỉ được ứng dụng vào các trò chơi, mà ngày nay thực tế ảo VR còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực giải trí khác như điện ảnh, thể thao, mỹ thuật... Với các bộ phim áp dụng công nghệ VR, người xem cần đeo kính thực tế ảo để có thể theo dõi nhân vật và diễn biến của bộ phim. Lúc này, khán giả sẽ thấy mình thật sự đứng bên trong bộ phim và có thể di chuyển sang trái, phải, cảnh quay lúc này cũng dịch chuyển theo hướng tương ứng. Bộ phim dài 40 phút Jesus VR: The Story of Christ trở thành tâm điểm chú ý khi là tác phẩm đầu tiên được trình chiếu dưới định dạng thực tế ảo, nhận được các phản hồi, hưởng ứng tốt từ người xem. 

4.2. Ứng dụng vào du lịch số

Cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR vào du lịch vẫn đang tiếp tục, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau khủng hoảng của đại dịch Covid 19. Nhiều doanh nghiệp cố gắng tạo ra những lợi thế so với đối thủ cạnh tranh, gia tăng khả năng tiếp cận và mở rộng việc kết nối cho khách hàng. Công nghệ thực tế ảo mang đến chuyến tham quan thực tế ảo tái hiện lại các kỳ quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh với độ chính xác gần như tuyệt đối. Giúp quảng bá hình ảnh một cách chân thực nhất đến du khách.  

Công nghệ thực tế ảo VR là gì? Tiềm năng dụng trong tương lai

Công nghệ VR mang đến những trải nghiệm du lịch mới mẻ, bởi khách tham quan không cần đến trực tiếp địa điểm nhưng vẫn có thể có được những ký ức và kỷ niệm về địa điểm du lịch đó. Đặc biệt, công nghệ thực tế ảo tích hợp thêm rất nhiều yếu tố như: Gió, nước, hiệu ứng ánh sáng, rung... để tăng cảm xúc cho người dùng khi sử dụng. Thêm vào đó, Virtual Reality còn có thể tích hợp các thông tin mô tả, hướng dẫn viên thuyết minh ảo giúp quá trình tham quan, du lịch của du khách trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

4.3. Ứng dụng thực tế ảo vào bất động sản

Bất động sản cũng là một trong những lĩnh vực mà công nghệ VR có thể ứng dụng vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ vào Virtual Reality mà các trải nghiệm mua sắm của khách hàng được “thực tế hóa”. Chỉ với những thao tác đơn giản, khách hàng có thể di chuyển đến mọi vị trí mà mình muốn quan sát mang lại cảm giác và trải nghiệm chân thực nhất. Người xem có thể thấy toàn bộ không gian của dự án hay sản phẩm mình đang quan tâm theo mọi góc độ, hướng nhìn. Từ đó, người có nhu cầu sẽ có cái nhìn tổng quan hơn, nhân viên sales cũng dễ dàng đưa ra phân tích, tư vấn cho khách hàng những bất động sản phù hợp, tăng khả năng thành công trong giao dịch cũng như có thể giảm thời gian chốt được sale.  

Công nghệ thực tế ảo VR là gì? Tiềm năng dụng trong tương lai

3.4. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào cửa hàng, showroom 

Thương mại điện tử được xem là một ngành tiềm năng trong thời đại công nghệ 4.0. Việc mua sắm online dần trở nên phổ biến hơn, cũng từ đó mà nhiều vấn đề về an toàn khi mua sắm được mọi người quan tâm và lo ngại. Chính vì không xem trực tiếp sản phẩm, màu sắc khác xa với hình ảnh thực tế dẫn đến những trải nghiệm của người dùng không tốt. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào các cửa hàng giúp người dùng có thể tham quan mua sắm như ở các trung tâm thương mại, dễ dàng quan sát sản phẩm một cách chân thật nhất, bên cạnh đó sản phẩm cũng đã được tích hợp các thông tin giới thiệu để người dùng có thể tự tin đưa ra sự lựa chọn mà không cần tham khảo hay nhờ sự tư vấn của bất kỳ nhân viên nào.  

vrMall –Trung tâm thương mại thực tế ảo đầu tiên tại Việt Nam, không chỉ đơn thuần như một sàn thương mại điện tử hay showroom truyền thống mà còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa trung tâm thương mại vrMall với cửa hàng trực tuyến thực tế ảo. Với vrMall, các các nhân, chủ doanh nghiệp dễ dàng mở cửa hàng ảo và tùy ý sắp xếp, trưng bày. Bên cạnh đó, vrMall còn có thể nhân bản để tạo nên một phiên bản hội chợ, triển lãm dành riêng cho các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện. 

Công nghệ thực tế ảo VR là gì? Tiềm năng dụng trong tương lai

Các ứng dụng của công nghệ thực tế ảo đang phủ sóng trong nhiều lĩnh vực mang đến những lợi ích vượt trội, các chuyên gia đều nhận định công nghệ VR sẽ là một vũ khí quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Với những thông tin mà VR360 chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có những góc nhìn mới về Virtual Reality cũng như những tiềm năng ứng dụng trong tương lai. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cùng khám phá những series công nghệ mới trong số tiếp theo. 

Bài viết được biên soạn vào năm 2022 và được cập nhật, chỉnh sửa vào năm 2023 để bảo đảm tính toàn vẹn, chính xác của nội dung.  

Bài viết liên quan:

 



LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360 
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT 

- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline:  0935 690 369  
- Email: infor@vr360.com.vn 
- Địa chỉ:

  • 123 Phạm Huy Thông, Sơn Trà, Đà Nẵng
  • Toà nhà Citilight, số 45 Võ Thị Sáu, Đakao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
  • 3B Đặng Thái Thân, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Tin tức mới nhất

Số hóa di tích là gì?

Số hóa di tích: Bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử trong thời đại số

Tìm hiểu ngay về công tác số hóa di tích cũng như những lợi ích và thách thức hiện nay
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 11/06/2024
Số hóa phòng truyền thống: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản số

Số hóa phòng truyền thống: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản số

Số hóa phòng truyền thống là quá trình áp dụng công nghệ số để chuyển đổi các tài liệu, hiện...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 17/05/2024
Phòng truyền thống là gì? Ưu điểm so với hình thức lưu trữ khác

Phòng truyền thống là gì? Ưu điểm so với hình thức lưu trữ khác

Cùng tìm hiểu về phòng truyền thống cũng như những ưu điểm của hình thức này trong nội dung bài...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 15/05/2024
Phòng tương tác thông minh: Đột phá mới trong lĩnh vực Nội thất

Phòng tương tác thông minh: Đột phá mới trong lĩnh vực Nội thất

Sự ra đời của phòng tương tác thông minh đã tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ trong lĩnh vực...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 10/05/2024
Bảo tàng tương tác thông minh đưa hiện vật đến gần du khách

Bảo tàng tương tác thông minh đưa hiện vật đến gần du khách

nhiều bảo tàng đã ứng dụng công nghệ để tạo nên bảo tàng tương tác thông minh, tái hiện không...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 08/05/2024
Trải nghiệm bản đvồ du lịch tương tác thông minh 360 độ

Trải nghiệm bản đồ du lịch tương tác thông minh 360 độ

Bản đồ du lịch tương tác thông minh 360 độ giúp nâng cao công tác quản lý du lịch, đồng...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 04/05/2024

Bài viết cùng chủ đề

Số hóa di tích là gì?

Số hóa di tích: Bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử trong thời đại số

Tìm hiểu ngay về công tác số hóa di tích cũng như những lợi ích và thách thức hiện nay
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 11/06/2024
Số hóa phòng truyền thống: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản số

Số hóa phòng truyền thống: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản số

Số hóa phòng truyền thống là quá trình áp dụng công nghệ số để chuyển đổi các tài liệu, hiện...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 17/05/2024
Phòng truyền thống là gì? Ưu điểm so với hình thức lưu trữ khác

Phòng truyền thống là gì? Ưu điểm so với hình thức lưu trữ khác

Cùng tìm hiểu về phòng truyền thống cũng như những ưu điểm của hình thức này trong nội dung bài...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 15/05/2024
Phòng tương tác thông minh: Đột phá mới trong lĩnh vực Nội thất

Phòng tương tác thông minh: Đột phá mới trong lĩnh vực Nội thất

Sự ra đời của phòng tương tác thông minh đã tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ trong lĩnh vực...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 10/05/2024
Bảo tàng tương tác thông minh đưa hiện vật đến gần du khách

Bảo tàng tương tác thông minh đưa hiện vật đến gần du khách

nhiều bảo tàng đã ứng dụng công nghệ để tạo nên bảo tàng tương tác thông minh, tái hiện không...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 08/05/2024
Trải nghiệm bản đvồ du lịch tương tác thông minh 360 độ

Trải nghiệm bản đồ du lịch tương tác thông minh 360 độ

Bản đồ du lịch tương tác thông minh 360 độ giúp nâng cao công tác quản lý du lịch, đồng...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 04/05/2024
Tổng hợp 6 ví dụ về chuyển đổi số trong du lịch hiệu quả

Tổng hợp 6 ví dụ về chuyển đổi số trong du lịch hiệu quả

Chuyển đổi số trong du lịch ảnh hưởng sâu sắc. Cùng đón xem sự thay đổi của ngành du lịch...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 03/05/2024
Top 5 cách quảng bá du lịch hiệu quả trong thời đại số

Top 5 cách quảng bá du lịch hiệu quả trong thời đại số

Một chiến lược quảng bá du lịch hiệu quả là chìa khóa để thu hút khách hàng và tăng doanh...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 25/04/2024
Tour tham quan nhà máy mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Tour tham quan nhà máy mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Tour tham quan nhà máy là gì? những lợi ích mà Tour tham quan nhà máy mang lại cho doanh...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 24/04/2024
Số hóa ngành du lịch: Xu hướng khám phá mới bằng công nghệ

Số hóa ngành du lịch: Xu hướng khám phá mới bằng công nghệ

Đọc ngay số hóa ngành du lịch giúp mọi người có thể khám phá và trải nghiệm các địa điểm...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 24/04/2024

Khách Hàng Tiêu Biểu

Liên hệ