Theo Brand XR, các chiến dịch AR giúp thương hiệu lan tỏa gấp 3 lần với chi phí giảm 59%, khả năng khách hàng ghi nhớ thương hiệu cao hơn 70% và tỉ lệ giữ chân người dùng lâu hơn gấp 4 lần so với những chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số truyền thống.
Tiếp thị AR đang bước vào thời kỳ bùng nổ, không chỉ dừng ở trải nghiệm mới lạ mà còn mang lại hiệu quả kinh doanh đo lường rõ ràng, dự kiến chạm mốc 8 tỷ đô vào năm 2029.
Vậy những tên tuổi nào đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với AR? Cùng VR360 điểm danh ngay những chiến dịch sử dụng AR thành công nhất trên toàn cầu.
Coca-Cola Zero Sugar đã phát động chiến dịch '#TakeATaste Now' vào ngày 25 tháng 9 năm 2023 và diễn ra trên toàn quốc trong ba tuần với mục đích khuyến khích người tiêu dùng thử sản phẩm ngay lập tức thay vì chỉ xem quảng cáo.
Đây là chiến dịch DOOH và AR tương tác quy mô lớn đầu tiên của Coca-Cola.
Trong chiến dịch này, lần đầu tiên khách hàng có thể thay đổi hình ảnh 3D trên bất kỳ màn hình nào theo thời gian thực bằng điện thoại di động. Chỉ cần quét mã QR trên điện thoại thông minh, có thể trúng thưởng một chai Coca-Cola Zero kèm phiếu mua hàng để đổi lấy một chai Coca-Cola thật tại bất kỳ cửa hàng Tesco nào.
Chiến dịch đã thành công vang dội, thúc đẩy đáng kể sự tương tác và doanh số cho thương hiệu.
Chiến dịch đã giúp tăng 2,5 lần tỷ lệ đổi voucher so với một số chiến dịch trước đó của Coca‑Cola. Trong nhóm Gen Z, 57% người xem quảng cáo sau chiến dịch khẳng định chọn Coke Zero hơn các loại nước giải khát khác, so với 34% ở nhóm không tiếp xúc.
Trước thềm ra mắt Dune 2, Warner Bros kết hợp cùng Snapchat để giới thiệu AR Lens (ống kính AR) để quảng bá cho bộ phim.
AR Lens cho phép người dùng hóa thân thành chiến binh Fremen cưỡi sandworm, được trang bị quần áo và môi trường Arrakis chân thực.
Chiến dịch cũng giới thiệu các nhãn dán Cameo tùy chỉnh được trang trí bằng hình ảnh và chủ đề phim mà người dùng có thể sử dụng để làm nổi bật bài đăng trên mạng xã hội. Những phương pháp tiếp cận AR hấp dẫn này cho phép người dùng tương tác và tương tác với các nhân vật trong phim thông qua trải nghiệm nhập vai.
Chiến dịch Dune AR là một ví dụ điển hình về một khái niệm đơn giản có thể thúc đẩy sự tương tác và truyền cảm hứng cho nội dung do người dùng tạo ra bằng AR, đồng thời dẫn đến tăng doanh số bán vé thông qua trang web nhỏ của ống kính.
Người dùng trung bình dành 114 giây tương tác với AR Lens, lâu hơn hẳn so với đa số quảng cáo video. Hàng loạt nội dung tương tác tạo nên hiệu ứng lan truyền cao (#FremenSelfies, memes) và thúc đẩy việc mua vé với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn mức trung bình ngành.
📌 Đọc thêm: Bảo tàng sử dụng AR như thế nào để nâng cấp trải nghiệm tham quan?
Chiến dịch AR độc đáo giữa Circle K và Niantic (cha đẻ của Pokémon Go) ứng dụng AR để ra mắt hàng loạt quảng cáo mới, biến hành trình săn quái vật thành hành trình khám phá một ly cà phê khổng lồ.
Trong chiến dịch sáng tạo này, người dùng được tặng một quả bóng bay lơ lửng dẫn đường đến một tách cà phê Circle K. Với hiệu ứng bong bóng dẫn đường và tương tác AR sinh động, người dùng không chỉ chơi mà còn được mời ghé thăm quán Circle K gần đó.
Chiến dịch đã thành công rực rỡ với tỷ lệ tương tác trung bình là 76% và tỷ lệ hoàn thành là 95%.
Dior đã ra mắt chiến dịch AR Wonderkand để chào mừng Giáng sinh 2023 theo cách nhập vai.
Trong chiến dịch này, người dùng có thể truy cập qua ứng dụng hoặc quét QR code các họa tiết giới hạn như túi quà hay hộp quà mùa lễ hội. Khi quét, người dùng sẽ bước vào một không gian AR rực rỡ cùng những ngôi sao 3D lung linh, hiệu ứng bokeh và những hình ảnh hiển thị tràn ngập ánh sáng đa chiều.
Họ cũng có thể quét để giải phóng những chú bướm vàng AR nhảy múa xung quanh, tạo nên bầu không khí lễ hội tuyệt đẹp. Sử dụng tính năng ''Dream Freeze '', người dùng có thể chụp những bức ảnh selfie tuyệt đẹp với bộ lọc AR, tạo thiệp Giáng sinh cá nhân để chia sẻ không khí lễ hội với những người thân yêu.
Khi lệnh cấm bia của Qatar tại FIFA World Cup 2022 khiến cả thế giới bất ngờ, Budweiser đã nhanh chóng chuyển bại thành thắng với một chiến dịch AR đầy táo bạo.
Thay vì hiện diện tại sân vận động, Budweiser đã biến những chai bia thành một trải nghiệm trò chơi thú vị và hấp dẫn thông qua tương tác AR đầy lôi cuốn. Trò chơi bao gồm 8 avatar trò chuyện được gắn trực tiếp trên chai bia. Tích hợp AI đàm thoại, người dùng có thể trò chuyện và tương tác trực tiếp với từng nhân vật.
Chiến dịch đã gây sự chú ý rộng rãi nhờ sự sáng tạo độc đáo trong trải nghiệm, tạo ra hiệu ứng lan truyền cao và tăng mức độ nhớ thương hiệu. Không chỉ giúp Budweiser vượt qua rào cản quy định, mà còn thu hút sự chú ý toàn cầu, tăng cường nhận diện thương hiệu bằng chính sự sáng tạo và thấu hiểu người dùng.
Pizza Hut đã hợp tác với studio phát triển sáng tạo Tool và công ty quảng cáo GSD&M để tái hiện lại trò chơi điện tử arcade kinh điển thập niên 80 PAC-MAN trong một chiến dịch AR ấn tượng. Thông qua sự kết hợp tuyệt vời giữa hoài niệm và công nghệ hiện đại, Pizza Hut đã tạo nên một trong những chiến dịch quảng cáo AR xuất sắc nhất mà chúng ta từng thấy.
Ra mắt hộp pizza phiên bản giới hạn Pac‑Man tích hợp QR code trên nắp hộp. Khi quét mã, người dùng được đưa vào game Pac‑Man phiên bản AR chạy ngay trên mặt hộp không cần cài app, chơi trực tiếp qua WebAR. Trò chơi gồm ba cấp độ thử thách, hỗ trợ bàn phím cảm ứng điều khiển Pac‑Man trong mê cung AR, đồng thời tích hợp bảng xếp hạng toàn cầu để nhập điểm và so tài với cộng đồng.
Cùng với quảng cáo Superbowl đi kèm, chiến dịch đã thành công rực rỡ, đạt 741 triệu lượt hiển thị, 10,6 triệu hộp pizza PAC-MAN được bán ra, được đưa tin trên các kênh truyền hình chính thống, cùng vô số quảng cáo PR trên các kênh như Hypebeast, Designboom và Food & Wine.
📌 Đọc thêm: Doanh nghiệp ứng dụng AR như thế này?
Gã khổng lồ nước tăng lực Red Bull nổi tiếng với những pha nhào lộn ngoạn mục và các môn thể thao mạo hiểm, nhưng người tiêu dùng không phải lúc nào cũng có thể cảm nhận được quy mô của các sự kiện nếu không trực tiếp tham dự.
Và để đưa sự kiện thể thao như Red Bull World Series Cliff Diving dễ dàng tiếp cận trực tiếp đến mọi người. Công ty AR Rock Paper Reality đã vào cuộc để giúp Red Bull giải quyết vấn đề này bằng một chiến dịch quảng bá đầy sáng tạo.
Chiến dịch WebAR đã mở ra cánh cửa trải nghiệm từ xa, giúp người dùng cảm nhận độ cao hơn 70ft và cảm giác rơi tự do chỉ bằng cách quét mã QR.
Chiến dịch đã góp phần thúc đẩy nhận diện thương hiệu mạnh mẽ trong nhóm khán giả yêu thích thể thao mạo hiểm thời điểm lúc bấy giờ.
Để hỗ trợ cho việc ra mắt Toyota Crown 2023, Toyota đã hợp tác với Yahoo Advertising tạo ra trải nghiệm AR nhập vai.
Nhờ công nghệ thực tế tăng cường, người tiêu dùng có thể hình dung chiếc Toyota Crown trong môi trường xung quanh, chẳng hạn như trong lối đi riêng hoặc gara và đi bộ 360 độ quanh xe. Họ thậm chí có thể "ngồi" vào ghế lái và lái thử ảo. Trải nghiệm tương tác này bao gồm thông tin về các tính năng của Toyota Crown và khả năng lựa chọn màu sắc khác nhau cho xe, cho phép Yahoo thu thập thông tin về các lựa chọn màu sắc và tính năng hàng đầu được quan tâm.
Chiến dịch của Toyota được hỗ trợ bằng quảng cáo DOOH cung cấp mã QR có thể quét, màn hình biểu ngữ và quảng cáo trên TV kết nối (CTV).
Dù chưa có công bố chính thức về kết quả của chiến dịch AR này. Tuy nhiên, các phản hồi từ Toyota và Yahoo cho thấy người dùng dành nhiều thời gian tương tác hơn, nhận được dữ liệu quan trọng như màu xe yêu thích, tính năng được quan tâm qua tương tác AR.
Thương hiệu rượu Gin cao cấp của Ý Malfy đã sử dụng AR để chứng minh cách rượu Gin của họ có thể đưa người uống đến bờ biển Amalfi đầy nắng ở Ý, tạo ra trải nghiệm nhập vai 360 độ kết hợp giữa nhiếp ảnh thực tế với hình ảnh tưởng tượng.
Người dùng có thể kích hoạt trải nghiệm bằng cách quét mã QR trên một trong 300.000 chai, quảng cáo ngoài trời và điểm bán hàng, hoặc bằng cách theo dõi bài đăng trên mạng xã hội.
Khi bước vào trải nghiệm AR, người xem có thể chọn nhiều tuyến đường khác nhau để khám phá nhiều bối cảnh có nhiều loại thực vật khác nhau và khi kết thúc trải nghiệm, họ có thể chụp ảnh tự sướng để lưu giữ và chia sẻ “khoảnh khắc Malfy” của riêng mình.
Chiến dịch đã được lọt vào danh sách bình chọn cho Giải thưởng Trải nghiệm Chiến dịch năm 2024 ở hạng mục Trải nghiệm ảo B2C.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các thương hiệu đã và đang ứng dụng các chiến dịch AR đầy sáng tạo để tiếp thị sản phẩm thông qua trải nghiệm nhập vai. Những chiến lược tương tác này giúp các thương hiệu thu hút nhiều người dùng hơn, đồng thời thúc đẩy doanh số và tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
Hy vọng những chiến dịch sử dụng AR thành công mà VR360 chia sẻ đã giúp bạn có thêm những ý tưởng mới cho chiến dịch của chính mình.