Hiện nay Metaverse được thiết lập trên nền của nhiều loại công nghệ khác nhau và đang tiến tới một môi trường kỹ thuật số. Metaverse có thể được thiết lập trên nền của rất nhiều loại công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, trong một thế giới đề cao sự sáng tạo không giới hạn, tương tác, tính tự do phân quyền như Metaverse thì dường như Blockchain sẽ là một trong những công nghệ then chốt của thế giới này. Ứng dụng của metaverse sẽ vượt xa mọi thứ mà mọi người có thể tưởng tượng. Làm thế nào để metaverse mở rộng thế giới của người dùng?
Metaverse ngày nay, vẫn còn một cuộc tranh luận về mục đích chính của metaverse là gì. Tuy nhiên, hầu hết toàn bộ mọi người đều cảm thấy rằng tương tác xã hội cần phải giữ nhiệm vụ là cốt lõi của công nghệ này. Dưới đây mà một số ứng dụng của metaverse trong thế giới thực:
Ứng dụng của metaverse trong lĩnh vực giáo dục: hỗ trợ cả giáo viên và học sinh có thể gặp nhau bất kể vị trí trong thế giới thực của họ. Từ đó, giáo viên có thể truyền đạt kiến thức của mình đến cho sinh viên một cách chân thực hơn.Giáo viên không chỉ có thể nói về khám phá của họ mà còn có thể cho học sinh xem và nhập vai trong môi trường 3D.
>> Xem thêm: Tại sao nên chuyển đổi số đào tạo, giáo dục lên vũ trụ ảo Metaverse?
Ứng dụng của Metaverse tại một công ty game tên là Unity, Peter Moore đã cho ra mắt nền tảng tên là Unity Miracast. Nền tảng này giúp phản chiếu những môn thể thao chuyên nghiệp ở chế độ 3D trong thời gian thực (real time).
Trong đó, máy ảnh sẽ chụp các vận động viên đang thi đấu trên sân và các dữ liệu này được sử dụng nhằm tạo ra các cặp song sinh trên nền tảng kỹ thuật số. Từ đó, người dùng có thể xem trực tuyến các buổi phát sóng 3D ghi hình các trận thi đấu thể thao giải trí.
Việc ứng dụng của Metaverse vào trong du lịch với mong muốn sẽ thay đổi thói quen du lịch truyền thống, cung cấp trải nghiệm mới mẻ cho khách du lịch đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng có thể đến nhiều địa điểm hơn mà trước giờ họ không có khả năng đi. Từ đó kích cầu ngành du lịch trở nên mạnh mẽ hơn, phát triển hơn.
Với công nghệ này thực tế ảo, khách du lịch có thể thoải mái điều khiển (xoay, di chuyển, ..) đối tượng trên màn hình, tương tác với vật, khám phá môi trường xung quanh trong không gian ảo, đặc điểm này nhằm mang lại trải nghiệm chân thực nhất cho người xem như họ đang có thật trong chính không gian đó.
>> Xem thêm: Giải pháp và xu hướng chuyển đổi số cho doanh nghiệp du lịch bằng công nghệ 4.0
Bizverse hướng tới xây dựng một môi trường thực tế ảo, một siêu thực cho các hoạt động kinh doanh. Dưới đây là những sản phẩm ứng dụng metaverse của Bizverse trong thế giới thực.
Bizverse cung cấp hơn 10.000 khóa học trực tuyến trên nền tảng EClass, bất cứ học sinh, sinh viên hay kể cả người đi làm đều có thể tham gia khóa học. Các khóa học trên Metaverse được chia theo từng chủ đề như Kinh Doanh, Marketing, Design, Phát triển cá nhân,... giúp người dùng dễ dàng lựa chọn theo mong muốn của mình.
Bizverse 2D Meet là ứng dụng dựa trên Web hỗ trợ giảng viên và học viên tổ chức các lớp học trực tuyến. Người dùng có thể chia sẻ nội dung, thuyết trình, trò chuyện, tương tác với những người khác tham gia vào không gian và mời những người khác tham gia buổi học chỉ bằng một cú click chuột vào đường link URL.
Việc tổ chức các lớp học trực tuyến sinh động hơn với Bizverse 3D Space. Học viên & giảng viên có thể truy cập vào các không gian lớp học mô phỏng 1:1 với thực tế cũng như tương tác qua nhân vật 3D với hiệu ứng hình ảnh, cử chỉ, âm thanh như ngoài đời thực.
Nền tảng Bizverse 3D Space cho phép người dùng thực hiện việc gặp mặt, họp, đào tạo và chia sẻ trên Metaverse. Điều đặc biệt của Bizverse 3D Space là có thể tạo các không gian 3D kết hợp 360 với độ chính xác như ngoài đời thực. Nhờ Metaverse, cả giáo viên và học sinh có thể gặp nhau bất kể vị trí trong thế giới thực của họ. Nhờ khả năng của metaverse, giáo viên không chỉ có nói, mà còn có thể cho học sinh xem trong môi trường 3D nhập vai. Trẻ em sẽ không còn ngồi buồn chán trong lớp học. Thay vào đó, các em có thể hào hứng với việc học, nhờ vào không gian ảo.
Các doanh nghiệp vừa và lớn đã và đang hợp tác cùng VR360s để tạo ra một số trường học ảo như International School UK Academy
Virtual Event (sự kiện thực tế ảo), nói một cách ngắn gọn, là bất kỳ những sự kiện hay cuộc gặp gỡ nào được tổ chức diễn ra trên nền tảng trực tuyến thay vì một địa điểm trong thực tế với quy mô số người tham dự có thể không hề bị giới hạn.
Triển lãm thực tế ảo (Virtual Exhibition) là hình thức triển lãm dựa vào nền tảng trực tuyến, cho phép người xem tham gia và thực hiện như các sự kiện bình thường với các thiết bị thông minh như smartphone, PC, thiết bị VR,…Với ưu điểm tương tác trực tiếp với số lượng lớn người xem trong thời gian ngắn, nhanh chóng, có tiềm năng đem lại những phản hồi trực tiếp từ tệp khách hàng của doanh nghiệp mà trước đây khó có thể tiếp cận và thu thập được thông tin. Các doanh nghiệp vừa và lớn đã và đang hợp tác cùng VR360s để tổ chức các triển lãm, sự kiện và hội chợ ảo trên nền tảng vrFairs.
Tại Bizverse 3D Space, doanh nghiệp và khu du lịch có thể tổ chức các buổi biểu diễn, các chương trình sự kiện, triển lãm sống động dành cho khách tham quan. Chất lượng chương trình vẫn được đảm bảo và thậm chí còn hấp dẫn và tăng trải nghiệm mới lạ cho thực khách hơn cả nhờ vào công nghệ VR. Bên cạnh đó, tổ chức sự kiện thực tế ảo có thể tiếp cận khách tham quan trên toàn cầu, không giới hạn số lượng người tham dự, thời gian tổ chức nhưng có thể tối ưu ngân sách vượt trội.
Với công nghệ 3D kết hợp không gian 360 sẽ đưa công trình kiến trúc, di sản văn hoá,… lên thế giới ảo với độ chính xác như ngoài đời thực, giúp người dùng có thể khám phá và trải nghiệm với nền tảng Bizverse 3D Space. Nền tảng cho phép người dùng thực hiện việc gặp mặt, họp, đào tạo và chia sẻ. Doanh nghiệp và các địa điểm du lịch có thể mời khách tham quan, đối tác tham gia vào Bizverse 3D Space với giao diện các nhân vật 3D. Trải nghiệm tham quan sẽ hấp dẫn hơn bao giờ hết khi mọi người có thể xem cùng nhau, trình bày, giao tiếp và kết nối với những người khác bằng cách chia sẻ màn hình trong không gian 360.
Hiện tại Metaverse đang trong giai đoạn sơ khai, mục tiêu các dự án Metaverse hướng tới trong ngắn hạn đang là xây dựng một thế giới game 3D kết hợp mạng xã hội, nơi mọi người không chỉ tương tác với nhau qua những bức ảnh, những lượt reaction, những tin nhắn cuộc gọi thoại mà còn có thể làm việc, vui chơi, mua sắm cùng nhau… và thậm chí còn nhiều hơn thế. Giống như bất kỳ công nghệ nào, metaverse đòi hỏi sự cân nhắc và triển khai cẩn thận để thực sự bền vững.
Để luôn trung thực với những giá trị đó và đảm bảo lợi ích lâu dài, bất kỳ ai làm việc về tương lai của metaverse sẽ cần đảm bảo rằng họ đang tuân theo một số nguyên tắc nhất định.
“Metaverse sẽ trở thành cuộc cách mạng lớn nhất của nền tảng máy tính từ trước tới nay - lớn hơn sự kiện di động, lớn hơn cả cách mạng sản sinh ra web”, trích lời khẳng định từ phó chủ tịch cấp cao và quản lý kiến tạo tại công ty Unity Software, Marc Whitten trong một bài diễn văn (theo The Wall Street Journal).
Chúng ta không thể phủ nhận tiềm năng đầu tư từ các ông lớn cho thấy Metaverse hoàn toàn có thể trở thành ngành công nghiệp hàng nghìn tỷ đô trong tương lai. Một không gian để kinh doanh, giải trí, thương mại và là nơi làm việc lý tưởng. Từ các ông lớn như Facebook, Microsoft, ByteDance, Epic Games, và thậm chí là Disney, Nike cũng muốn tham gia cuộc đua này.
Mặc dù vậy, sự phát triển của Metaverse vẫn gây nhiều tranh cãi.Con người không thể tiếp xúc mãi với một thế giới ảo, do đó, mô hình này có thể sẽ chưa được đón nhận trong tương lai. Mặt khác, một Metaverse hoạt động đầy đủ chức năng có thể mất nhiều năm và chi phí đầu tư nghiên cứu khổng lồ.
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ: