Thị trường du lịch Việt Nam đã và đang có nhiều sự thay đổi nhờ sự phát triển của công nghệ 4.0. Việc tiến hành các giải pháp chuyển đổi số được xem như một yêu cầu sống còn, đòi hỏi bản thân các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ phải sẵn sàng chuyển đổi để theo kịp xu hướng và thích ứng với thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Chuyển đổi số, hay còn gọi Digital Transformation, là việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức. Mục tiêu chính của chuyển đổi số cho doanh nghiệp là giúp gia tăng hiệu quả hoạt động, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ, và trên tất cả là nâng cao giá trị trải nghiệm của khách hàng.
Xu hướng chuyển đổi số đã mở ra nhiều bước tiến mới cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong ngành dịch vụ - khách sạn, ta có thể thấy Airbnb hiện tại là khách sạn lớn nhất thế giới, dù họ không sở hữu bất cứ khách sạn hữu hình nào. Sự ra đời của những hình thức kinh doanh mới và lợi nhuận khổng lồ mà nó đem lại chính là nhờ vào chuyển đổi số. Dự đoán xu hướng chuyển đổi số trong năm 2020, những công nghệ 4.0 như: trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, thực tế ảo... sẽ lên ngôi và tiếp tục định hình lại sự phát triển của thế giới công nghệ.
Cách mạng 4.0 mở ra cả cơ hội và thách thức cho ngành du lịch, đòi hỏi mọi thành phần phải thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh. Qua đó, mô hình này sẽ tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ của toàn bộ ngành du lịch.
Chuyển đổi số thực sự đã mang đến những lợi ích cho mọi hoạt động trong doanh nghiệp, từ khâu quản lý, điều hành đến kinh doanh và phát triển. Quá trình chuyển đổi số thành công sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt các chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng, tăng trưởng bền vững.
Đối với các công ty lữ hành, khách sạn, việc quản lý nhân sự là mối quan tâm hàng đầu bởi nhân viên chính là người trực tiếp cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Mỗi nhân viên ở mỗi phòng ban đều có một nhiệm vụ riêng, như: lễ tân, buồng phòng, sale hay marketing…; nhưng trên tất cả là làm hài lòng và mang lại giá trị cho khách hàng.
Do đó, thực hiện chuyển đổi số hỗ trợ gắn kết tất cả các nhân viên ở các phòng ban khác nhau, giúp nhân viên tương tác, trao đổi với nhau nhiều hơn. Bên cạnh việc làm tốt chuyên môn, việc trao đổi với các phòng ban khác cũng sẽ đẩy nhanh hiệu quả công việc của mỗi cá nhân.
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong du lịch như các loại máy móc, robot hoặc phần mềm quản lý thay thế con người, giúp doanh nghiệp tốn ít chi phí và nguồn nhân lực. Từ đó, nhân viên có nhiều thời gian tập trung cho công việc, phục vụ khách hàng hiệu quả hơn.
Nhân viên cũng có thời gian để nâng cao chuyên môn, phát triển bản thân. Và trên thực tế, đây cũng là cách nâng cao hiệu quả công việc của chính nhân viên đó. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số hiện nay.
Nền tảng số hóa là điều kiện cần thiết để các công ty du lịch vận hành hiệu quả, chính xác và chất lượng. So với cách vận hành truyền thống, chuyển đổi số thực sự là bước ngoặt lớn với doanh nghiệp.
Với các doanh nghiệp du lịch trên thị trường, doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số sẽ có sức cạnh tranh lớn hơn. Điều này thể hiện ở việc tương tác với khách hàng, chăm sóc khách hàng trực tiếp và từ xa, quy trình làm việc khoa học, nhanh gọn, hiệu suất cao,…
Quảng bá là hoạt động thiết yếu đối với mỗi doanh nghiệp trên thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ. Công nghệ thực tế ảo ngày nay được sử dụng phổ biến trong các quá trình truyền thông, quảng bá doanh nghiệp du lịch như: khách sạn, resort, khu du lịch sinh thái… nhằm đạt được hiệu quả tối ưu.
Các công nghệ được ứng dụng để phục vụ ngành du lịch như 3D Tour, 360 VR Tour cho phép doanh nghiệp giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của mình đến khách hàng một cách chân thực và chuyên nghiệp. Các chuyến tham quan thực tế ảo sẽ dễ dàng thể hiện toàn bộ không gian của khách sạn, resort, giúp người xem có cái nhìn khách quan cũng như được tương tác, trải nghiệm thực tế. Qua đó nâng cao khả năng thuyết phục khách hàng lựa chọn doanh nghiệp.
Không gian 3D - 3D Tour Khách sạn Grand Ocean
Dựa trên một khảo sát của Adobe năm 2019 về chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo là xu hướng được ứng dụng phổ biến nhất. Nhiều doanh nghiệp du lịch hiện nay đã ưu tiên chú trọng đưa trí tuệ nhân tạo vào quá trình hoạt động, tăng tính cá nhân hóa cho khách hàng của mình. Điển hình là một vài khách sạn ở Nhật Bản đã cho phép các “nhân viên” robot phục vụ khách hàng, mang đến cho họ những trải nghiệm độc đáo, ấn tượng.
Chatbot sẽ trở nên hoàn thiện hơn trong các năm tới nhờ những bước tiến lớn trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phân tích biểu hiện cảm xúc của con người. Việc xử lý tốt ngôn ngữ tự nhiên sẽ gây tác động mạnh đến ngành dịch vụ theo chiều hướng tích cực. Ứng dụng được công nghệ này, các doanh nghiệp du lịch sẽ dễ dàng hiểu thấu khách hàng hơn. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Áp dụng chatbot cũng giảm bớt gánh nặng cho lực lượng lao động. Tuy nhiên việc sử dụng máy móc sẽ mang đến yêu cầu rõ ràng, cụ thể. Đôi khi tạo ra sự khó đồng cảm về cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp. Những hoàn thiện mới của chatbot hi vọng sẽ mang đến những trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn.
Bản thân các doanh nghiệp du lịch cần phải sẵn sàng cho cuộc đua chuyển đổi số này, vì đây đang là xu thế không thể đảo ngược. Nếu các doanh nghiệp không kịp tiến hành chuyển đổi số thì tương lai phát triển của họ gần như sẽ bị đóng lại. Và để đạt được hiệu quả như mong đợi, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, kế hoạch chuyển đổi số rõ ràng.
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360:
- VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ: 157 Hồ Hán Thương, Sơn Trà, Đà Nẵng - 12B Nguyễn Hữu Cảnh, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.