Internet xoá nhoà không gian, thời gian và tạo ra một thế giới phẳng, các thông tin về khu du lịch/ bảo tàng được cập nhật chi tiết và tiếp cận với mọi người trên khắp thế giới. Các kênh/ nền tảng mới xuất hiện giúp giảm chi phí về quảng cáo cho nhà quản lý, đặc biệt, du lịch thực tế ảo nổi lên như một giải pháp quảng bá hình ảnh độc đáo cho khu du lịch/ bảo tàng trong tương lai.
Công nghệ 4.0 là cụm từ được nhắc đến thường xuyên trong những năm gần đây, cùng sự tác động mạnh mẽ của nó lên nhiều lĩnh vực trong đó có Marketing. Trong công nghệ 4.0, sự xuất hiện của các khái niệm mới như Thực tế ảo, AI, Internet of things (vạn vật kết nối), Big Data,… đã làm thay đổi cách các công ty lên chiến lược Marketing, để có thể thích nghi và theo kịp thời đại.
Đối với Khu du lịch/ Bảo tàng, công nghệ 4.0 đã tạo ra những cơ hội mới trong việc Marketing thu hút du khách, phát triển ngành du lịch nước nhà. Internet xoá nhoà không gian, thời gian và tạo ra một thế giới phẳng, các thông tin về khu du lịch/ bảo tàng được cập nhật chi tiết và tiếp cận với mọi người trên khắp thế giới. Các kênh/ nền tảng mới xuất hiện giúp giảm chi phí về quảng cáo cho nhà quản lý, đặc biệt, du lịch thực tế ảo nổi lên như một giải pháp quảng bá hình ảnh độc đáo cho Khu du lịch/ Bảo tàng trong tương lai.
Khái niệm du lịch ảo hay du lịch thực tế ảo ra đời sau khi có sự xuất hiện của công nghệ Thực tế ảo. Cụ thể, các khu du lịch/ bảo tàng sẽ được số hoá không gian thật thành không gian ảo và đưa lên nền tảng thực tế ảo, từ đây người dùng sẽ sử dụng kính VR để trải nghiệm địa điểm đó mà không cần đến trực tiếp.
Trong không gian thực tế ảo, người sử dụng có thể quan sát từ toàn cảnh cho đến chi tiết, tự do đi lại, tham quan và tương tác với các đồ vật. Để chi tiết hơn, một số bảo tàng còn thực hiện mô hình 3D cho từng vật thể, nghĩa là những hiện vật trưng bày sẽ được số hoá dưới dạng 3D, thể hiện dưới không gian 3 chiều có thể tương tác, xoay, lật để quan sát.
Đáng chú ý, sự trải nghiệm không chỉ được thực hiện qua kính VR mà còn có thể tương tác được trên trên các thiết bị như điện thoại, máy tính, máy tính bảng. Khi có thể tiếp cận trước với không gian 3D của Khu du lịch/ Bảo tàng, các du khách sẽ nảy sinh hay kích thích nhu cầu mong muốn được khám phá trực tiếp, hỗ trợ việc dễ dàng ra quyết định hơn trong vấn đề lựa chọn điểm du lịch.
Xu hướng du lịch ảo được cho rằng sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần, và làm thay đổi cách thức Marketing lẫn kinh doanh của các công ty/ tổ chức ngành du lịch. Ngoài ra, đối với các bảo tàng hay di tích lịch sử, việc lưu giữ không gian 3D không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn hỗ trợ bảo tồn và phục dựng khi có sự biến dạng so với nguyên bản. Đây được xem là lợi ích có giá trị lịch sử to lớn đối với các di sản văn hoá của nước nhà.
Bản đồ du lịch thực tế ảo Thành phố Đà Nẵng
Việc bắt kịp xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 vào Marketing giúp các khu du lịch/ bảo tàng đến gần hơn với du khách. Ngoài khái niệm du lịch ảo đang trở thành trào lưu, các công cụ hữu hiệu mà những nhà quản lý khu du lịch/ bảo tàng nên quan tâm như: Thiết kế Website tăng tính trải nghiệm; hình ảnh, video chất lượng và chân thực; xây dựng các trang mạng xã hội với bộ nhận diện đồng nhất; đưa vị trí lên Google map và map 4D để giúp du khách dễ dàng định vị địa điểm.
Thiết kế website cho doanh nghiệp
Đưa vị trí lên Map4D
Sau khi lựa chọn các công cụ hợp lý, việc xây dựng một chiến lược Marketing tích hợp để liên kết chặt chẽ, thống nhất giữa các kênh là điểm cốt lõi để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh.
Vấn đề ứng dụng công nghệ 4.0 để đưa ra các giải pháp quảng bá hình ảnh dành cho khu du lịch/ bảo tàng vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các công ty, tổ chức và nhà nước. Là cơ hội khi sự tiếp cận và tương tác với du khách trở nên dễ dàng bao giờ hết, nhưng cũng là thách thức khi sử dụng các công nghệ mới, cần có sự chuẩn bị và nguồn cung cấp dịch vụ.
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360:
- VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour
- Hotline: 0935 690 369 - 0866 578 540
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ: 157 Hồ Hán Thương, Sơn Trà, Đà Nẵng - 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P.19, Q.Bình Thạnh, HCM