Chuyển đổi số là chìa khóa giúp các doanh nghiệp bứt phá thành công trong các lĩnh vực. Việc doanh nghiệp xác định được vị trí của mình trong thang cấp độ sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả quy trình chuyển đổi số. Đồng thời thông qua 6 mức độ chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ có những hướng áp dụng công nghệ phù hợp để từng bước hoàn thiện quá trình chuyển đổi số. Cùng VR360 tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn về các mức độ chuyển đổi số và chiến lược để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công!
Chuyển đổi số (Digital Transformation) được hiểu ở cấp độ của doanh nghiệp là việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số để thay đổi cách thức vận hành, hoạt động của doanh nghiệp. Bằng việc tạo ra các quy trình kinh doanh mới và cung cấp giá trị mới cho khách hàng, để cải thiện trải nghiệm của khách hàng đồng thời tăng hiệu suất sản xuất, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Có một điều quan trọng cần nhấn mạnh, đó là chuyển đổi số không chỉ xoay quanh công nghệ. Đây là một sự thay đổi cơ bản trong cách tổ chức hoạt động, giao tiếp và tương tác với khách hàng. Chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi thế:
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đưa công nghệ thông tin vào phục vụ sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành... tạo ra giá trị kinh tế xã hội ngày càng cao. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống, chỉ trong một thời gian ngắn công tác chuyển đổi số ở EVN đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình như Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên trong cả nước được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận là Doanh nghiệp số.
Cấu trúc Bộ chỉ số đánh giá với 3 chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn và tập đoàn; tất cả các doanh nghiệp đều được cấu trúc theo 06 trụ cột gồm:
Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Đề án xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số. Theo đó, mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp được chia thành 6 cấp độ.
Mức 0 - Chưa chuyển đổi số: Doanh nghiệp hầu như chưa có hoạt động nào hoặc có nhưng không đáng kể các hoạt động chuyển đổi số;
Mức 1 - Khởi động: Doanh nghiệp đã có một số hoạt động ở mức độ khởi động việc chuyển đổi số của doanh nghiệp;
Mức 2 - Bắt đầu: Doanh nghiệp đã nhận thức được sự quan trọng của chuyển đổi số theo các trụ cột và bắt đầu có các hoạt động chuyển đổi số doanh nghiệp trong từng trụ cột của chuyển đổi số. Chuyển đổi số bắt đầu đem lại lợi ích trong hoạt động của doanh nghiệp cũng như trải nghiệm của khách hàng;
Mức 3 - Hình thành: Việc chuyển đổi số doanh nghiệp đã cơ bản được hình thành theo các trụ cột ở các bộ phận, đem lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho các hoạt động của doanh nghiệp cũng như trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp đạt chuyển đổi số mức 3 là bắt đầu hình thành doanh nghiệp số;
Mức 4 - Nâng cao: Chuyển đổi số của doanh nghiệp được nâng cao một bước. Nền tảng số, công nghệ số, dữ liệu số giúp tối ưu nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp đạt chuyển đổi số mức 4 cơ bản trở thành doanh nghiệp số với một số mô thức kinh doanh chính dựa trên nền tảng số và dữ liệu số
Mức 5 - Dẫn dắt: Chuyển đổi số doanh nghiệp đạt mức độ tiệm cận hoàn thiện, doanh nghiệp thực sự trở thành doanh nghiệp số với hầu hết phương thức kinh doanh, mô hình kinh doanh chủ yếu dựa trên và được dẫn dắt bởi nền tảng số và dữ liệu
>>> Xem chi tiết về dịch vụ Virtual Tour - Chuyến tham quan thực tế ảo tại: VR360 Virtual Tour - Web 360 - 360 Tour - Sa Bàn Ảo
Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tổng điểm đánh giá của chỉ số chuyển đổi số là 320 điểm, được chia cho các trụ cột theo các mức từ 0 đến 5, trong đó thang điểm tối đa (mức 5) của các trụ cột như sau:
Mức độ chuyển đổi số tổng thể của doanh nghiệp sẽ được xác định căn cứ trên tổng hợp điểm đánh giá của các trụ cột và mức độ chuyển đổi số của từng trụ cột.
Đối với doanh nghiệp lớn: Tổng điểm đánh giá của chỉ số chuyển đổi số là 695 điểm, được chia cho các trụ cột theo các mức từ 0 đến 5, trong đó thang điểm tối đa (mức 5) của các trụ cột như sau:
Đối với tập đoàn hay tổng công ty: Việc đánh giá mức độ chuyển đổi số được tổng hợp trên cơ sở kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số của các đơn vị thành viên (gồm công ty mẹ và các công ty con, đơn vị thành viên, chi nhánh, văn phòng đại diện, … của tập đoàn/tổng công ty).
Có thể bạn quan tâm: Các giai đoạn trong quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
Chiến lược chuyển đổi số hiểu đơn giản là ứng dụng các công nghệ trong vận hành và phục vụ khách hàng để đạt mục tiêu chuyển đổi số.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Một báo cáo chỉ ra rằng, 71% khách hàng cảm thấy thất vọng sau một trải nghiệm không được cá nhân hóa. Vì vậy, cải thiện trải nghiệm khách hàng nên là điều ưu tiên của các doanh nghiệp. Thời gian gần đây, doanh nghiệp chuyển đổi số bằng công nghệ hiện đại được ứng dụng rộng rãi nhằm đem tới những trải nghiệm mới mẻ, lý thú hơn cho khách hàng. Trong đó, phổ biến nhất có thể kể đến công nghệ virtual tour được tạo ra với kỹ xảo 3D và chế độ xoay 360, giúp người dùng có một chuyến tham quan ảo để tìm hiểu, tham quan hoặc mua hàng… trở nên dễ dàng hơn.
Điều đặc biệt của công nghệ này là các thiết kế có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp hướng tới. Vì vậy, các doanh nghiệp chuyển đổi số có thể cân nhắc giải pháp virtual tour để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
- Tối ưu quy trình vận hành
Khi kinh doanh mở rộng, quy trình thủ công không thể đáp ứng các tính năng hiệu quả bởi sự gia tăng các mối quan hệ kinh doanh, sự thay đổi của sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, sự gia tăng về số lượng nhân viên, thay đổi kịch bản bán hàng phức tạp hơn, dẫn đến việc quản lý và vận hành doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn, năng suất làm việc kém hiệu quả.
Sự xuất hiện của công nghệ số và sự hỗ trợ từ công nghệ giúp cho các công việc rườm rà sẽ được loại bỏ. Doanh nghiệp chuyển đổi số sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như tập trung nguồn nhân lực cho các mục tiêu trọng điểm, từ đó tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
- Thiết lập hệ sinh thái doanh nghiệp
Hệ sinh thái là một mạng lưới phối hợp các doanh nghiệp, thiết bị và khách hàng để tạo ra giá trị cho mọi thành phần tham gia. Việc thiết lập một hệ sinh thái mới hoặc tham gia vào một hệ sinh thái hiện tại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với các công nghệ, nền tảng số mới nhanh chóng. Chiến lược này mở ra cơ hội giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số và kết nối với các doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái cùng đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trên con đường chuyển đổi số.
Việc xác định đúng vị trí trong thang đo mức độ chuyển đổi số là bước quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Tuỳ thuộc vào mô hình và mục tiêu kinh doanh mà các doanh nghiệp sẽ cần có những chiến lược chuyển đổi số để phù hợp nhất tại từng thời điểm. Nếu doanh nghiệp bạn cần hỗ trợ chuyển đổi số bằng công nghệ thực tế ảo, liên hệ với VR360 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.
Bài viết liên quan:
Bài viết được biên soạn vào tháng 12 năm 2022 và được cập nhật, chỉnh sửa vào tháng 11 năm 2023 để bảo đảm tính toàn vẹn, chính xác của nội dung.
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ:
Mục lục