Đăng ký nhận báo giá



2024 được dự đoán sẽ là năm bùng nổ của du lịch thông minh

(5/5) (5 lượt đánh giá)
Cập nhật nội dung: 26/01/2024
Lan Trinh
Cập nhật nội dung: 26/01/2024 Lan Trinh

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ tới mọi ngành, mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có ngành Du lịch. Cụm từ “Du lịch thông minh" đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông một cách sâu rộng là xu hướng phát triển tất yếu của ngành Du lịch Việt Nam. Cùng VR360 tìm hiểu về du lịch thông minh cũng như những cơ hội phát triển du lịch trong năm 2024 qua nội dung bài viết dưới đây!

I. Du lịch thông minh (Smart Tourism) là gì?

Du lịch thông minh là mô hình được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ số. Trong đó, hạ tầng được tích hợp dữ liệu đồng bộ, phát triển với đầy đủ thông tin về các khu du lịch như: địa chỉ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, đặt vé, đánh giá của khách hàng… Ngoài ra, còn có các tính năng giúp du khách có thể trải nghiệm thử cảm giác du lịch với công nghệ thực tế ảo.

Khái niệm du lịch thông minh được Liên minh Châu Âu định nghĩa là điểm đến tạo điều kiện tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ, không gian, trải nghiệm du lịch thông qua các công cụ dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Qua đó, các doanh nghiệp lữ hành hay cơ quan quản lý có thể kiểm soát tình hình du lịch và đưa ra những chính sách phát triển phù hợp trong tương lai.

Trước đó vẫn có nhiều ý kiến bàn luận về khái niệm này, bởi có rất ít nhóm nghiên cứu về du lịch thông minh. Thay vào đó, hầu hết các nghiên cứu sinh đều tập trung vào nghiên cứu thành phố thông minh, hay điểm đến thông minh. Gretzel Et Al (2015) ủng hộ rằng khái niệm du lịch thông minh trên thực tế là một vấn đề phức tạp và việc xác định ngắn gọn thuật ngữ du lịch thông minh là một nỗ lực khó khăn.

Tuy nhiên với thời điểm hiện tại, cụm từ du lịch thông minh đã trở nên gần gũi với mọi người và dường như không còn khó hình dung như trước!

II. Thành phần chính của du lịch thông minh

Hầu hết các ứng dụng du lịch thông minh đều được xây dựng với 3 thành phần chính:

     - Điểm đến thông minh: Là điểm đến du lịch sáng tạo, được xây dựng trên cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến, đảm bảo sự phát triển bền vững các khu du lịch. Ứng dung du lịch thông minh cần cung cấp cho khách du lịch những điểm đến như: nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay điểm vui chơi ấn tượng, những lễ hội địa phương được tổ chức tại điểm đến... Ngoài ra, cần tạo được những tiện ích khi khách có nhu cầu trải nghiệm du lịch như đặt vé, book phòng… Điều này sẽ tạo nên sự thuận lợi khi khách muốn tìm hiểu về địa điểm du lịch và dễ dàng để lên kế hoạch cho một chuyến đi suôn sẻ, hoàn hảo.

     - Kinh nghiệm thông minh: Là những trải nghiệm du lịch qua trung gian công nghệ như công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). Khi du lịch ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào các địa điểm du lịch, du khách hoàn toàn có thể truy cập vào ứng dụng du lịch thông minh để trực tiếp trải nghiệm và tham quan các hình ảnh của điểm đến, điều này giúp du khách có thể có được những trải nghiệm chân thật, từ đó có được những thông tin để xây dựng kế hoạch cho chuyến đi. Đồng thời, cần có những tính năng để khách du lịch đưa ra những đánh giá, kinh nghiệm du lịch hữu ích để mọi người cùng tham khảo.

     - Hệ sinh thái kinh doanh thông minh: Một phần không thể thiếu khi xây dựng ứng dụng du lịch thông minh chính là hệ sinh thái kinh doanh. Các doanh nghiệp du lịch sẽ dễ dàng quảng bá khu du lịch, quản lý tình hình kinh doanh, số lượng khách du lịch một cách tiện ích và hiệu quả. Ra đời năm 2017, Hệ sinh thái du lịch thông minh (VNPT Smart Tourism), giải pháp VNPT Smart Tourism đã hỗ trợ đắc lực cho ngành Du lịch trước sự thay đổi của công nghệ,đáp ứng đầy đủ các quy định kết nối hệ thống quản lý của Nhà nước với hệ sinh thái phong phú, bao gồm: Cổng thông tin du lịch, kho tích hợp dữ liệu du lịch; bản đồ số.

III. Lợi ích của du lịch thông minh

     - Hỗ trợ thúc đẩy ngành du lịch phát triển: Du lịch thông minh mang đến một cách tiếp cận thông tin, du lịch và trải nghiệm kiểu mới. Giúp tăng cường trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng thông qua việc cung cấp các thông tin nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu, sỏ thích của khách du lịch. Bên cạnh đó việc ứng dụng du lịch thông minh có thể xúc tiến đầu tư ngành du lịch, giới thiệu các địa điểm du lịch đến đông đảo công chúng trong và người nước. Tạo sự hứng thú trong quá trình tiếp cận và trải nghiệm thúc đẩy nhu cầu du lịch của mọi người.

     - Nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành: Du lịch thông minh giúp các quy trình quản lý và vận hành du lịch trở nên đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn. Các ứng dụng du lịch thông minh có thể thống kê và lưu trữ các chỉ số tiếp cận, tương tác và phản hồi của khách du lịch với từng địa điểm, dịch vụ có liên quan, từ đó các cơ quan chức năng có thể dựa vào đó để đưa ra những đánh giá về hiệu quả và điều chỉnh, đề xuất những kế hoạch phù hợp.

     - Góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững: Du lịch thông minh góp phần làm giảm thiểu rác thải, ô nhiễm và tác động tiêu cực đến tài nguyên và cộng đồng địa phương. Khi khách du lịch tăng nhanh, nhu cầu điện, nước, năng lượng, xử lý rác thải và sức ép lên môi trường đều tăng theo. Du lịch thông minh được xem là lời giải cho bài toán du lịch bền vững, bảo vệ môi trường và bảo tồn văn hoá. Theo các chuyên gia, du lịch thông minh cho phép kết nối tốt, từ đó quản lý hiệu quả, áp dụng tốt hơn các quy định về y tế, phòng chống dịch và bảo vệ môi trường, di sản.

     - Thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo: Du lịch thông minh góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua đẩy mạnh marketing du lịch số; không còn đi theo những phương thức truyền thông cũ, du lịch thông minh làm tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, đồng thời mở ra một cách thức tiếp cận dịch vụ du lịch một cách độc đáo và chất lượng cao. Thay đổi phương thức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thông qua phát triển các ứng dụng quản lý điểm đến du lịch, các doanh nghiệp, hoạt động lữ hành và cơ sở lưu trú; hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch.

     - Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương: Du lịch thông minh hỗ trợ phát triển ngành du lịch, thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ du lịch địa phương, từ đó tạo nên cơ hội phát triển cho những người dân sinh sống quanh khu du lịch buôn bán, kinh doanh thuận lợi hơn. Nhờ vậy, thu nhập của người dân sẽ tăng lên đáng kể, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

>>> Tìm hiểu thêm về: VR360 VIRTUAL TOUR

IV. Những cơ hội để du lịch thông minh bùng nổ trong năm 2024

Theo nghiên cứu, chuyển đổi số trong du lịch dự kiến sẽ đóng góp tới 305 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2025; đồng thời cung cấp những công cụ ứng dụng và nền tảng công nghệ cần thiết để hỗ trợ tối ưu cho việc tiếp cận gần hơn đến du lịch thông minh, đảm bảo phát triển bền vững. Theo báo cáo của Expedia và HomeAway, 68% thương hiệu du lịch đã đầu tư vào công nghệ trong năm nay. Mới đây, trang tìm kiếm du lịch trực tuyến toàn cầu - Booking.com vừa chia sẻ báo cáo xu hướng du lịch 2024 được khảo sát từ hơn 27.000 người trên toàn thế giới. Xu hướng được đánh giá sẽ là nổi bật của năm tới, không thể bỏ qua vai trò của công nghệ AI trong các xu hướng du lịch. Cũng trong số những xu hướng du lịch mà Booking.com chia sẻ, công nghệ tiếp tục là nhân tố quan trọng thúc đẩy tiêu dùng du lịch khi nói về xu hướng khám phá ẩm thực. 58% du khách Việt mong muốn trải nghiệm ẩm thực nâng cao thông qua công nghệ VR hoặc AR trong năm 2024.

     - Thị trường tiềm năng du lịch thông minh tại Việt Nam:

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%. Một khảo sát khác với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cho thấy, có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên Internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Như vậy có thể thấy, khách du lịch sử dụng Internet, các tiện ích thông minh, các thiết thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch, tham khảo điểm đến, so sánh và lựa chọn các dịch vụ du lịch hợp lý, thực hiện các giao dịch mua tour, đặt phòng, mua vé máy bay, thanh toán trực tuyến… ngày càng có xu hướng gia tăng. 

     - Chủ trương mở đường cho phát triển du lịch thông minh:

Bên cạnh những tín hiệu khả quan đó, Đảng và Nhà nước cũng đã có những chủ trương, chính sách cụ thể nhằm tận dụng những thành tựu của CMCN 4.0. Thực hiện chuyển đổi số quốc gia trên mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch. Mặc khác ngành du lịch Việt Nam cũng đang phát triển nhanh chóng và năng động, liên kết chặt chẽ với các nước trên thế giới theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Tạo điều kiện để tăng cường kết nối số, phát triển du lịch thông minh.

     - Chủ động tiếp cận du lịch thông minh từ cộng đồng:

Phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ mới đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo tạo nên bản đồ số hóa các điểm đến du lịch, tạo Tour tham quan thực tế ảo giới thiệu các điểm đến nổi tiếng để kích cầu du lịch. Du lịch thông minh đang được áp dụng tại một số điểm du lịch ở Hà Nội như làng gốm Bát Tràng, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Văn Miếu – Đại học Quốc gia) và Phố cổ Hà Nội. Đà Nẵng trong năm 2021 cũng đã cho ra mắt ứng dụng du lịch ảo - Một chạm đến Đà Nẵng với nhiều tính năng ưu việt như: trải nghiệm tour VR360 khám phá Đà Nẵng với thuyết minh tự động; chat trực tiếp với Trung tâm Hỗ trợ du khách; công nghệ dẫn đường dễ dàng di chuyển; tương tác, kết nối với người dùng thông qua tính năng chụp ảnh và săn quà may mắn. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới của du lịch Đà Nẵng để hướng tới chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, cũng như đáp ứng nhu cầu, xu hướng trải nghiệm của du khách trong bối cảnh hiện nay.

V. Ứng dụng du lịch thông minh

     - Traveloka: Là một ứng dụng du lịch thông minh khi cung cấp những tiện ích du lịch vượt trội dành cho khách du lịch. Ứng dụng này có đến hơn 30 triệu lượt tải về và trở thành ứng dụng du lịch phổ biến nhất tại Đông Nam Á. Với app du lịch Việt Nam này, mọi nhu cầu về du lịch và tiện ích sống của bạn sẽ được đáp ứng. Từ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch, đặt vé tham quan, vui chơi, giải trí, voucher spa, voucher ăn uống… đều có đủ. Tất cả sẽ mang đến trải nghiệm liền mạch, xuyên suốt và trọn vẹn trong mỗi chuyến đi.

     - Mobifone smart travel: Ứng dụng du lịch thông minh cung cấp thông tin các điểm đến ở dạng chữ, âm thanh, hình ảnh, video về điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam, cung cấp trải nghiệm AR/ VR tại mỗi địa điểm giúp khách du lịch có thể lựa chọn trải nghiệm hình ảnh tại địa điểm thông qua công nghệ thực tế ảo mang đến cái nhìn trực quan hơn về điểm đến đó, đề xuất các điểm đến phù hợp, tối ưu trải nghiệm khách hàng.

     - Viẹtnam Go: Ứng dụng du lịch thông minh VietnamGo được VNPT xây dựng nhàm cung cấp các thông tin như: cẩm nang thông tin du lịch, cách thức đi lại, khí hậu từng vùng miền mà du khách lựa chọn, các điểm đến nổi bật, đặc sản theo địa phương, các món ẩm thực đặc trưng… Ứng dụng hỗ trợ hai ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh và tiếng Việt và hiện đã có cả phiên bản dành cho smartphone chạy Android và iOS. Đặc biệt, ứng dụng còn hỗ trợ một số công nghệ hiện đại như ảnh 360, thăm quan 3D và thực tế ảo tăng cường. Hiện nay ứng dụng này đã được tập đoàn VNPT triển khai tại 27 tỉnh/thành phố trên cả nước và sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách trong thời gian tới.

     - VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng”: Để phục hồi và tạo ra trải nghiệm mới trong du lịch, từ năm 2020, Đà Nẵng đã chủ động xây dựng và phát triển ứng dụng thực tế ảo. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới, tiên phong đổi mới công nghệ của ngành du lịch Đà Nẵng. Du khách chỉ cần truy cập vào website của thành phố là có thể nắm được các thông tin cũng như truy cập vào chuyến tham quan thực tế ảo các địa điểm du lịch của Đà Nẵng.

>>> Xem thông tin về dự án tại: Dự án ứng dụng VR360: Một chạm đến Đà Nẵng

Mọi công tác chuẩn bị trong những năm vừa qua về các dự án, đề xuất triển khai ứng dụng du lịch thông minh sẽ tạo tiền đề để 2024, ngành du lịch Việt Nam sẽ có nhiều khởi sắc và đạt được nhiều thành tựu hơn nhờ vào du lịch thông minh. VR360 hy vọng với những thông tin được chia sẻ sẽ giúp bạn có những đề xuất để ứng dụng công nghệ phù hợp, phát triển du lịch địa phương

 

LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360 
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT 

- Facebook: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline:  0935 690 369  
- Email: infor@vr360.com.vn 
- Địa chỉ:

  • 123 Phạm Huy Thông, Sơn Trà, Đà Nẵng
  • Toà nhà Citilight, số 45 Võ Thị Sáu, Đakao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
  • 3B Đặng Thái Thân, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tin tức mới nhất

Số hóa nhà máy: Cơ hội thành công được chia đều cho tất cả

Số hóa nhà máy: Cơ hội thành công được chia đều cho tất cả

Số hóa nhà máy không chỉ là việc sử dụng công nghệ mà còn là sự kết hợp giữa cách...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 23/02/2024
Công nghệ Deepfake là gì? Những rủi ro từ công nghệ Deepfake

Công nghệ Deepfake là gì? Những rủi ro từ công nghệ Deepfake

Deepfake là một thuật ngữ ghép từ "Deep Learning" (học sâu) và "Fake" (giả mạo), mô tả một công nghệ...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 22/02/2024
Smart Tourism là gì? Xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Smart Tourism là gì? Xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Để đáp ứng lượng khách du lịch này, các quốc gia đang hướng tới Smart Tourism - du lịch thông...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 20/02/2024
Tổng hợp ví dụ về nhà máy thông minh ở Việt Nam và thế giới

Tổng hợp ví dụ về nhà máy thông minh ở Việt Nam và thế giới

Để thị trường Smart factory toàn cầu có thể đạt mức 244,8 tỷ USD năm 2024, doanh nghiệp cần tìm...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 20/02/2024
Cập nhật thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay

Cập nhật thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay

Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục đang trở thành một trong những chủ đề được các cơ quan,...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 07/02/2024
Nhà máy thông minh

Nhà máy thông minh l Đột phá công nghệ và tương lai sản xuất

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những nhà máy thông minh đã mở ra một chương mới...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 06/02/2024

Bài viết cùng chủ đề

Số hóa nhà máy: Cơ hội thành công được chia đều cho tất cả

Số hóa nhà máy: Cơ hội thành công được chia đều cho tất cả

Số hóa nhà máy không chỉ là việc sử dụng công nghệ mà còn là sự kết hợp giữa cách...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 23/02/2024
Công nghệ Deepfake là gì? Những rủi ro từ công nghệ Deepfake

Công nghệ Deepfake là gì? Những rủi ro từ công nghệ Deepfake

Deepfake là một thuật ngữ ghép từ "Deep Learning" (học sâu) và "Fake" (giả mạo), mô tả một công nghệ...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 22/02/2024
Smart Tourism là gì? Xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Smart Tourism là gì? Xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Để đáp ứng lượng khách du lịch này, các quốc gia đang hướng tới Smart Tourism - du lịch thông...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 20/02/2024
Tổng hợp ví dụ về nhà máy thông minh ở Việt Nam và thế giới

Tổng hợp ví dụ về nhà máy thông minh ở Việt Nam và thế giới

Để thị trường Smart factory toàn cầu có thể đạt mức 244,8 tỷ USD năm 2024, doanh nghiệp cần tìm...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 20/02/2024
Cập nhật thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay

Cập nhật thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay

Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục đang trở thành một trong những chủ đề được các cơ quan,...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 07/02/2024
Nhà máy thông minh

Nhà máy thông minh l Đột phá công nghệ và tương lai sản xuất

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những nhà máy thông minh đã mở ra một chương mới...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 06/02/2024
Mô hình chuyển đổi số trong giáo dục

Mô hình chuyển đổi số trong giáo dục và quá trình đổi mới hệ thống

Trong thế giới ngày càng phát triển và hiện đại, việc chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 06/02/2024
Ví dụ về chuyển đổi số trong giáo dục

Tổng hợp những ví dụ chuyển đổi số trong giáo dục

Với khẳng định chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu, nhiều trường học đã và đang tích...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 06/02/2024
Ứng dụng chụp ảnh 360 độ - Trải nghiệm hình ảnh 3D trên chính iPhone người dùng

Ứng dụng chụp ảnh 360 độ - Trải nghiệm hình ảnh 3D trên chính iPhone người dùng

Làm thế nào để sở hữu các bức ảnh 360 độ sinh động? Hãy cùng VR360 tìm hiểu những ứng...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 05/02/2024
Chat GPT là gì? Tất cả những gì bạn nên biết về Chat GPT

Chat GPT là gì? Tất cả những gì bạn nên biết về Chat GPT

Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chatbot được OpenAI phát triển, mang đến trải nghiệm trò chuyện thông...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 30/01/2024

Khách Hàng Tiêu Biểu

Liên hệ