Công nghệ XR được chú ý và nhắc đến nhiều sau tuyên bố của Mark Zuckerberg về việc sẽ định hướng Facebook từ một Social Media company trở thành Metaverse company. Là một trong những công nghệ nền tảng của Metaverse, XR đóng vai trò quan trọng trong việc phát động công cuộc xây dựng và phát triển vụ trụ ảo. Vậy công nghệ XR là gì? Cơ hội và thách thức nào đang chờ đón các doanh nghiệp? Tất cả sẽ có trong series khám phá công nghệ số này của VR360!
Công nghệ XR - Extended Reality hay còn gọi là thực tế mở rộng, là một thuật ngữ đề cập đến tất cả các môi trường được kết hợp giữa thực và ảo, sự tương tác giữa người và máy, mang lại một phạm vi rộng hơn của trải nghiệm số hóa trong thế giới thực. Thực tế mở rộng đề cập đến các công nghệ nhập vai bao gồm VR, AR và MR, tạo ra một môi trường tương tác hợp nhất giữa thế giới thực và các phiên bản ảo sống động.
Để lý giải một cách dễ hiểu về định nghĩa XR là sự kết hợp giữa các khái niệm công nghệ dưới đây:
Samsung trong sự kiện công bố loạt ba mẫu smartphone Galaxy S23 mới đã chia sẻ với truyền thông về kế hoạch phát triển loạt sản phẩm phục vụ công nghệ thực tế mở rộng XR, với sự hỗ trợ từ những đối tác chủ lực như Google và Qualcomm. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của công nghệ XR trong tương lai, hứa hẹn sẽ làm nên chuyện lớn.
Hay BIDV đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo mở rộng XR tại sự kiện giới thiệu tính năng dịch vụ ngân hàng số SmartBanking. Lấy cảm hứng từ chủ đề "Thắp sáng bình minh", SmartBanking được hình tượng hóa như "mặt trời công nghệ mới trong vũ trụ ngân hàng số". XR sẽ tăng mức độ bùng nổ, mang đến trải nghiệm dịch vụ ngân hàng chân thật, trọn vẹn nhất cho khán giả trong các không gian ảo.
Tại Việt Nam, công nghệ XR dù còn mới nhưng đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, mang đến nhiều lợi ích cho người dùng như: cải thiện trải nghiệm tương tác, mở rộng khả năng truy cập, cải thiện hiệu suất công việc, tăng cường trải nghiệm học tập và giáo dục, khám phá và sáng tạo, cũng như nâng cao trải nghiệm giải trí.
Ví dụ với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thời trang, ứng dụng công nghệ XR giúp khách hàng tăng trải nghiệm tương tác trong quá trình mua sắm, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp truyền thông quảng bá hiệu quả:
>>> Xem chi tiết về dịch vụ Virtual Tour - Chuyến tham quan thực tế ảo tại: VR360 Virtual Tour - Web 360 - 360 Tour - Sa Bàn Ảo
- Ngành giải trí: Thực tế mở rộng XR mang đến những trải nghiệm thú vị trong các trò chơi cho phép người dùng tham gia vào không gian ảo sống động với độ tương tác cao. Người chơi có thể trải nghiệm các trò thể thao mạo hiểm, phiêu lưu hoặc hành động trong một không gian ảo chân thực. Không dừng lại trong phạm vi trò chơi, XR còn được ứng dụng trong các buổi concert, triển lãm và nổi bật nhất là trong điện ảnh. Nhiều bộ phim viễn tưởng khoa học ứng dụng công nghệ XR để mang đến những trải nghiệm mới lạ cho người xem. Họ hoàn toàn có thể tham gia vào câu chuyện, tương tác và thay đổi kết quả theo ý muốn của mình.
- Công nghệ Extended Reality cung cấp nhiều cơ hội quan trọng để ứng dụng trong ngành y tế. XR có thể được sử dụng để đào tạo và giáo dục các chuyên gia y tế, nhân viên y tế và cả sinh viên y khoa. Với việc tạo ra mô phỏng không gian và thực hành thực tế ảo, XR giúp cải thiện quá trình học tập, giảm thiểu sai sót và nâng cao kỹ năng chuyên môn. Bên cạnh đó, công nghệ thực tế mở rộng hỗ trợ quá trình phẫu thuật ảo, xác định và điều trị bệnh. XR cho phép các bác sĩ phẫu thuật đưa ra những nhận định chuyên môn cho việc chẩn đoán và điều trị, giúp tăng chính xác và giảm rủi ro trong quá trình phẫu thuật thực tế, cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân.
Công nghệ XR hỗ trợ quá trình phục hồi của bệnh nhân, việc tạo ra môi trường ảo thư giãn và tương tác giúp giảm cảm giác đau đớn và giúp bệnh nhân thư giãn trong quá trình điều trị. Thực tế mở rộng có thể tạo ra các trò chơi và hoạt động thú vị để khuyến khích bệnh nhân tham gia vào quá trình phục hồi, nhờ vào cung cấp các môi trường ảo để giúp bệnh nhân rèn kỹ năng phục hồi và tăng cường sự linh hoạt.
- Ngành bất động sản: XR cho phép khách hàng tham quan ảo các căn hộ, nhà ở và căn hộ mẫu mà không cần phải đến trực tiếp. Nhờ vào việc xây dựng mô hình 3D người dùng có thể khám phá từng góc cạnh, thay đổi thiết kế và tương tác với không gian một cách thú vị. Từ đó giúp khách hàng có thể trải nghiệm không gian sống, thiết kế nội thất và không gian xung quanh một cách chân thực, giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn về tài sản đang quan tâm. Bên cạnh đó, thực tế mở rộng còn giúp các nhà phát triển và nhà môi giới bất động sản có thể tạo ra các trải nghiệm đặc biệt để thu hút khách hàng. Ví dụ, họ có thể tạo ra các tour ảo, hướng dẫn và chi tiết về tài sản bằng cách sử dụng công nghệ này. Điều này giúp danh sách tài sản trở nên hấp dẫn hơn và cung cấp thông tin cần thiết để quyết định mua bất động sản.
NHẬN TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI SỐ KHÔNG GIAN CỦA BẠN
NHẬN TƯ VẤNBên cạnh những cơ hội, thực tế mở rộng (XR) cũng tồn tại những thách thức đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải khôn ngoan trong quá trình ứng dụng vào hoạt động của doanh nghiệp.
- Đầu tiên là về vấn đề bảo mật: Công nghệ XR thu thập và xử lý một lượng lớn dữ liệu cá nhân, bao gồm những thông tin chi tiết về người dùng, những gì bạn làm, bạn nhìn và thậm chí cả cảm xúc của bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Nếu không có những giải pháp cho vấn đề bảo mật thông tin, việc lan truyền dữ liệu sẽ trở thành một lỗ hổng mới cho các cuộc tấn công mạng.
- Chi phí đầu tư, thực hiện công nghệ XR khá cao, đặc biệt đối với các doanh nghiệp muốn phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ này. Bên cạnh đó, đi kèm với công nghệ này là những thiết bị không thể thiếu như kính thực tế ảo, điện thoại thông minh phải đáp ứng sự thoải mái và thời trang trong quá trình sử dụng. Vì vậy, những công ty với nguồn lực tài chính không vững phải bỏ qua việc đầu tư mạo hiểm này. cần phải giảm xuống, nếu không nhiều công ty sẽ không thể đầu tư vào nó. Các thiết bị đeo XR phải vừa đáp ứng sự thoải mái lại vừa phải thời trang cũng như luôn sẵn sàng kết nối, linh hoạt.
- Kỹ năng chuyên môn: Công nghệ XR đòi hỏi những kỹ thuật chuyên môn, đặc biệt là khi phát triển sản phẩm. Nếu doanh nghiệp không có đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn cao, việc áp dụng công nghệ này sẽ khó khăn hơn, bởi có những vấn đề kỹ thuật và phần cứng quan trọng khác cần giải quyết bao gồm: tương thích với các màn hình, nguồn và nhiệt đảm bảo, khả năng kết nối và chiếu sáng.
- Tiếp cận thị trường: Việc tiếp cận thị trường với các sản phẩm và dịch vụ sử dụng công nghệ XR còn khá hạn chế, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, còn nhiều doanh nghiệp chưa hiểu được tầm quan trọng của công nghệ XR trong tương lai, do đó họ không thực sự chú tâm để tìm hiểu và phát triển. Đặc biệt, việc phát triển sản phẩm sử dụng công nghệ XR đòi hỏi một quá trình nghiên cứu và phát triển độc lập, nhất là khi sản phẩm phải được tùy chỉnh cho từng khách hàng cụ thể.
Công nghệ XR đang dần được phủ sóng trong nhiều lĩnh vực, mang đến trải nghiệm thú vị cho người dùng. Các chuyên gia, giới đầu tư đều mong đợi nhiều sự kết hợp mới lạ của công nghệ thực tế mở rộng trong cuộc sống của chúng ta. Trong tương lai, XR sẽ không ngừng phát triển và nhiệm vụ của các doanh nghiệp là làm thế nào để có thể tận dụng những cơ hội một cách hiệu quả. Để khám phá những khía cạnh mới của công nghệ, theo dõi ngay VR360 để đón chờ những series số tiếp theo.
Khám phá series số trước qua những bài viết dưới đây:
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ:
Mục lục