Hàng trăm triệu du khách sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch mỗi ngày, vì vậy để thông tin về địa điểm của doanh nghiệp bạn xuất hiện đúng thời điểm cần phải có chiến lược quảng bá phù hợp. Cùng tìm hiểu 5 cách quảng bá du lịch hiệu quả phổ biến trong thời điểm hiện nay.
Số liệu năm 2023 cho thấy Việt Nam có tổng cộng 77,93 triệu người dùng Internet, đạt tỷ lệ sử dụng Internet là 79,1% trên tổng dân số. Việc kết nối giữa mọi người được chuyển sang mạng internet đã mở ra nhiều hướng đi mới cho ngành du lịch. Thời gian qua, Ban quản lý du lịch đã luôn quan tâm tới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch từ Trung ương đến địa phương.
Thông qua chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã quán triệt và thống nhất triển khai thực hiện các công tác quảng bá du lịch. Nhiều sản phẩm chủ lực như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, ẩm thực tại mỗi địa phương đều đặc sắc riêng.
Công tác truyền thông cũng được triển khai đa dạng trên các nền tảng số như website và mạng xã hội của Tổng cục Du lịch. Trong đó website vietnamtourism.gov.vn và vietnam.travel đã làm tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách, phục vụ công tác quản lý nhà nước và xúc tiến du lịch; chuyên trách quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra nước ngoài.
Không chỉ thu hút khách du lịch trong nước, du lịch Việt Nam trong năm 2023 đã có những điểm sáng rực rỡ. Với nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tham dự các hội chợ, hội nghị du lịch ở nước ngoài. Ngành du lịch tổ chức 3 hội chợ du lịch quốc tế - VITM London; Hội chợ CITM Trung Quốc; Hội chợ tại ASEAN - Trung Quốc. Tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao tại từng địa phương như Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, Giải Vô địch Golf quốc gia 2023 tổ chức tại Hải Phòng, Giải Marathon quốc gia…
Với nỗ lực và quyết tâm cao của toàn ngành, sự phối hợp nhất quán trong việc triển khai các chủ trương chính sách đã giúp ngành du lịch đạt được nhiều kết quả khả quan.
Tính chung cả năm 2023, lượng khách quốc tế đến ước đạt 12,6 triệu lượt, tăng 244,2% so với năm 2022, tức cao gấp 3,4 lần năm ngoái và vượt xa mục tiêu đón 8 triệu lượt đặt ra hồi đầu năm, cả mục tiêu sau điều chỉnh là 12-13 triệu lượt khách. Riêng khách nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với năm trước.
Liên tục trong 2 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đều đạt hơn 1,5 triệu lượt khách/tháng. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong những tháng đầu năm mới, là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Việt Nam đã đạt được nhiều giải thưởng du lịch quốc tế như: Điểm đến hàng đầu thế giới về ẩm thực và di sản, Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến hàng đầu châu Á về du lịch Golf… một lần nữa khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam, cũng như khẳng định hiệu quả của của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam thời gian qua.
Bên cạnh đó trang website du lịch của Việt Nam (https://vietnam.travel) xếp hạng #128 nghìn trên toàn cầu, ở Đông Nam Á chỉ xếp sau website du lịch Singapore (hạng #79 nghìn). Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong top đầu thể giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á nằm ở nhóm này.
>>> Xem thêm bài viết: Trải nghiệm du lịch thực tế ảo qua ứng dụng VR360
Để quảng bá du lịch trong thời điểm này, có rất nhiều phương thức, chiến lược thúc đẩy ngành du lịch. Dưới đây là 5 cách quảng bá du lịch hiệu quả mà VR360 tổng hợp, đánh giá sẽ mang đến nhiều tiềm năng cho du lịch hiện nay.
Một số tỉnh thành đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo để quảng bá du lịch hiệu quả có thể kể đến như Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế... Nhiều địa phương cũng đang lên kế hoạch để triển khai ứng dụng công nghệ này vào mô hình kinh doanh của mình. Có thể thấy rằng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) trở nên phổ biến trong lĩnh vực du lịch những năm gần đây.
Tận dụng lợi thế của VR cung cấp các trải nghiệm tham quan ảo, mang đến cho du khách những thông tin tham quan các địa điểm du lịch mà họ quan tâm. Sử dụng công nghệ VR để hiển thị thông tin về các điểm đến, lịch sử hình thành cũng như các thông tin tiện ích khác một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch không chỉ quảng bá hình ảnh điểm đến du khách trong và ngoài nước mà còn thúc đẩy, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Đà Nẵng đưa các điểm tham quan nổi tiếng như Bà Nà Hills, Mikazuki, suối khoáng nóng núi Thần Tài, Đà Nẵng về đêm... vào công nghệ thực tế ảo không chỉ quảng bá hình ảnh địa điểm du lịch mà còn giúp du khách từ khắp nơi có thể trải nghiệm điểm đến bất cứ thời điểm nào. Với hơn 18.000 lượt trải nghiệm ở giai đoạn 1, dự án Một chạm đến Đà Nẵng đã giúp ngành du lịch thành phố khởi sắc, với xu hướng du lịch “một chạm”, Đà Nẵng liên tục ứng dụng VR giới thiệu thêm nhiều địa điểm du lịch của thành phố, tích hợp các tính năng MC ảo, chat trực tiếp với trung tâm hỗ trợ du khách...
Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất thế giới với 66,2 triệu và 50,6 triệu người dùng Tiktok. Nhiều đơn vị đã tận dụng các nền tảng để quảng bá du lịch địa phương bằng những nội dung hấp dẫn. Đặc biệt với việc bùng nổ của mạng xã hội Tiktok, nhiều video ngắn giới thiệu về các địa điểm du lịch cũng mang lại hiệu quả khá tốt. Vì vậy cần chủ động, sáng tạo và tận dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube… để tăng cường thông tin, quảng bá du lịch.
Nhiều video, bài viết, hình ảnh giới thiệu về du lịch địa phương trở nên bùng nổ, mang lại kết quả tích cực khi hồi sinh nhiều địa điểm du lịch trước đó chưa được biết đến nhiều.
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việc tối ưu nội dung chuẩn SEO vô cùng quan trọng hỗ trợ quảng bá địa điểm du lịch đến với du khách. Ngoài việc tìm kiếm trên nền tảng Google, nội dung giới thiệu về du lịch có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng khác như Bing, Yahoo, Baidu, Yandex, DuckDuckGo... Chỉ cần đầu tư nội dung chất lượng, địa điểm du lịch của bạn có thể xuất hiện ở đầu trang trên nhiều công cụ tìm kiếm.
Khi việc truyền thông, quảng bá các địa điểm du lịch trở nên đa dạng và tạo nên nhiều sự cạnh tranh. Vấn đề đặt ra cho du lịch địa phương là làm thế nào để du khách có thể ghi nhớ đến mình. Việc xây dựng và định vị hình ảnh du lịch trở nên vô cùng quan trọng. Ban quản lý du lịch cần xác định nội dung truyền tải đến khách du lịch là gì, muốn họ ghi nhớ điều gì khi nhắc đến địa phương của mình.
Nhiều địa phương gắn liền với du lịch chữa lành, bình yên, cũng có nhiều địa phương nổi tiếng về ẩm thực, văn hóa hoặc các hoạt động vui chơi giải trí. Vì vậy, hãy đặt cho mình một “tên gọi” để du khách có thể nghĩ ngay đến khi lên kế hoạch du lịch.
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu về xây dựng bản đồ số du lịch thông minh, những công đoạn triển khai giai đoạn đầu mang lại kết quả rất tốt. Số lượng người truy cập và trải nghiệm đo lường được là hơn 300 nghìn lượt với nguồn truy cập đến từ 117 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sở du lịch TPHCM cũng thống kê được ứng dụng trải nghiệm thực tế ảo này đã tác động, giúp gia tăng quan tâm sản phẩm du lịch Việt Nam đến du khách từ 43 quốc gia.
Đây là một trong những cách quảng bá du lịch hiệu quả mà nhiều tỉnh thành đang hướng đến trong những năm trở lại đây. Bản đồ số du lịch giúp du khách có thể dễ dàng truy cập vào các địa điểm du lịch từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet. Có thể tìm kiếm và khám phá các địa điểm một cách thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, bản đồ số du lịch thông minh cung cấp một giao diện tương tác, cho phép khách du lịch tương tác với các địa điểm và hoạt động du lịch thông qua chuyến tham quan thực tế ảo được tích hợp vào bản đồ. Họ có thể xem hình ảnh, video, đọc bài đánh giá của cộng đồng du lịch trực tuyến.
Tùy theo định hướng phát triển và mục tiêu của từng địa phương để lựa chọn và áp dụng cách thức quảng bá du lịch hiệu quả, có thể lựa chọn 1 trong 5 cách hoặc kết hợp các chiến lược này với nhau để tạo nên kết quả tốt nhất. Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển, không chỉ áp dụng chiến lược đúng đăn mà cần phải có sự nhất quán giữa từng bộ phận, địa phương với nhau để xây dựng nên một hình ảnh du lịch chất lượng.
Bài viết liên quan:
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Facebook: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ:
Mục lục