Trong thế giới mà việc kết nối đang chuyển dần sang mạng internet, việc quảng bá du lịch cũng trở nên đa dạng hơn và cạnh tranh nhiều hơn để có thể thu hút được du khách. Với hàng trăm triệu du khách sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch mỗi ngày, có một chiến lược quảng bá du lịch hiệu quả là chìa khóa để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Cùng tìm hiểu 5 cách quảng bá du lịch hiệu quả trong thời đại số!
Là ngành dịch vụ mang tính chất văn hóa sâu sắc, thể hiện bản sắc văn hóa và con người vùng đất đó. Muốn phát triển du lịch, phải coi trọng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch để du khách biết, quan tâm đến, thúc đẩy mong muốn đến trực tiếp địa điểm để tìm hiểu, trải nghiệm, tận hưởng với điểm du lịch đó. Vì vậy mà nhiều năm qua, ngành du lịch đã luôn quan tâm tới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch từ Trung ương đến địa phương.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tham mưu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, được gửi đến các địa phương, doanh nghiệp để quán triệt, thống nhất triển khai. Tiến hành xây dựng các sản phẩm chủ lực là sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch MICE.
Đồng thời, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tham dự các hội chợ, hội nghị du lịch ở nước ngoài. Phối hợp với các địa phương tổ chức các sự kiện văn hóa thể thao như Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, Giải Vô địch Golf quốc gia 2023 tổ chức tại Hải Phòng, Giải Marathon quốc gia…
Với nỗ lực và quyết tâm cao của toàn ngành, sự phối hợp nhất quán trong việc triển khai các chủ trương chính sách đã giúp ngành du lịch đạt được nhiều kết quả khả quan.
Tính chung cả năm 2023, lượng khách quốc tế đến ước đạt 12,6 triệu lượt, tăng 244,2% so với năm 2022, tức cao gấp 3,4 lần năm ngoái và vượt xa mục tiêu đón 8 triệu lượt đặt ra hồi đầu năm, cả mục tiêu sau điều chỉnh là 12-13 triệu lượt khách. Riêng khách nội địa ước đạt 108 triệu lượt, vượt 5,8% so với năm trước.
Liên tục trong 2 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đều đạt hơn 1,5 triệu lượt khách/tháng. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong những tháng đầu năm mới, là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Việt Nam đã đạt được nhiều giải thưởng du lịch quốc tế như: Điểm đến hàng đầu thế giới về ẩm thực và di sản, Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến hàng đầu châu Á về du lịch Golf… một lần nữa khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam, cũng như khẳng định hiệu quả của của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam thời gian qua.
Bên cạnh đó trang website du lịch của Việt Nam (https://vietnam.travel) xếp hạng #128 nghìn trên toàn cầu, ở Đông Nam Á chỉ xếp sau website du lịch Singapore (hạng #79 nghìn). Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong top đầu thể giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á nằm ở nhóm này.
>>> Xem thêm bài viết: Trải nghiệm du lịch thực tế ảo qua ứng dụng VR360
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR360 Virtual Tour) cung cấp các trải nghiệm tham quan ảo, du khách có thể "thăm thú" các điểm du lịch mà họ quan tâm. Sử dụng công nghệ VR để hiển thị thông tin về các điểm đến, lịch sử hình thành cũng như các thông tin tiện ích khác một cách nhanh chóng và thuận tiện. Sử dụng VR để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ du lịch của bạn. Ví dụ, tạo ra các quảng cáo cho khách sạn, tour du lịch, hoặc nhà hàng để giới thiệu trải nghiệm của họ.
Một số tỉnh thành đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo để quảng bá du lịch hiệu quả có thể kể đến như Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế...
Tạo nội dung tương tác như bản đồ nội dung tương tác, tích hợp bản đồ du lịch giúp du khách dễ dàng tiếp cận, bài thăm dò ý kiến, hoặc trò chơi trực tuyến liên quan đến các địa điểm du lịch của bạn. Điều này giúp tạo ra sự tương tác với cộng đồng và thu hút sự chú ý. Bên cạnh đó cùng với việc bùng nổ của mạng xã hội Tiktok, nhiều video ngắn giới thiệu về các địa điểm du lịch cũng mang lại hiệu quả khá tốt. Vì vậy cần chủ động, sáng tạo và tận dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube… để tăng cường thông tin, quảng bá du lịch.
Tối ưu hóa nội dung về giới thiệu, hướng dẫn du lịch tại các địa điểm du lịch trên trang web của bạn để tăng cơ hội xuất hiện ở đầu trang trên các công cụ tìm kiếm như Google. Sử dụng từ khóa liên quan và tạo nội dung chất lượng để thu hút lưu lượng truy cập. Đây là một trong những cách quảng bá du lịch hiệu quả mà các đơn vị đã đưa vào triển khai từ lâu. Tuy nhiên sự cạnh tranh của phương thức này khá lớn, đòi hỏi cần đầu tư vào chất lượng nội dung nhiều.
Một trong những cách để quảng bá du lịch hiệu quả chính là đẩy mạnh thực hiện xây dựng nhiều sản phẩm đặc sắc. Đồng thời, quảng bá hiệu quả, định vị thương hiệu du lịch đến với du khách một cách phù hợp. Ngành du lịch cần đa dạng hóa công cụ quảng bá, tăng cường sử dụng các hoạt động marketing điện tử, marketing qua phương tiện truyền thông, phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu chung, giúp doanh nghiệp xây dựng sản phẩm liên tuyến, liên vùng và kêu gọi đầu tư hiệu quả.
Đây là một trong những cách quảng bá du lịch hiệu quả mà nhiều tỉnh thành đang hướng đến trong những năm trở lại đây. Bản đồ số du lịch giúp du khách có thể dễ dàng truy cập vào các địa điểm du lịch từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet. Có thể tìm kiếm và khám phá các địa điểm một cách thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, bản đồ số du lịch thông minh cung cấp một giao diện tương tác, cho phép khách du lịch tương tác với các địa điểm và hoạt động du lịch thông qua chuyến tham quan thực tế ảo được tích hợp vào bản đồ. Họ có thể xem hình ảnh, video, đọc bài đánh giá của cộng đồng du lịch trực tuyến.
Du lịch đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế, công tác truyền thông tại các địa phương về các điểm đến ngày càng được đẩy mạnh. Với 5 cách quảng bá du lịch hiệu quả được giới thiệu, bạn có thể kết hợp các chiến lược này với nhau để tạo nên kết quả tốt nhất.
Bài viết liên quan:
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Facebook: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ:
Mục lục