Metaverse (vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.
Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo.
Metaverse là một khái niệm về một không gian ảo, 3D, trực tuyến kết nối người dùng trong mọi mặt của cuộc sống. Không gian này kết nối nhiều nền tảng, giống như việc người dùng trên Internet có thể truy cập nhiều trang web khác nhau thông qua một trình duyệt.
Metaverse (vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số trong đó kết cho phép người sử dụng công nghệ ảo để tương tác ở nhiều mảng như: truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR),... Metaverse có thể mang lại cho người dùng một trải nghiệm rất chân thật. Dù người dùng đang ở trên bất kỳ nền tảng nào, họ đều có thể mang hình ảnh đại diện (avatar) và tài sản của mình vào trong các không gian số được chia sẻ để cùng nhau làm việc, xem phim, tham dự các buổi hòa nhạc hoặc thử quần áo trong cửa hàng, giống như cách vẫn làm trong thế giới thực.
Thuật ngữ Metaverse từ năm 1992 được tác giả Neal Stephensen đề cập đến trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Người ta thường dùng để mô tả thế giới ảo, nơi con người có thể tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số, được hiểu là avatar. Ví dụ rõ nhất về ý tưởng này được thể hiện trong các bộ phim The Matrix và Ready Player One.
Đỉnh điểm là từ giữa tháng 10 năm 2021 giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, đã quyết định thay đổi tên công ty thành Meta tại hội nghị Connect 2021 của Facebook.
Như vậy, với tuyên bố của Mark Zuckerberg về việc sẽ định hướng Facebook từ một “Social Media company” trở thành “Metaverse company”, cùng với việc công ty Epic Games (công ty đứng sau tựa game Fortnite) gọi vốn $1B với tham vọng đưa tựa game này trở thành Metaverse, thì hiện tại metaverse đã trở thành từ khóa hot nhất trong giới công nghệ năm 2021.
Sustainability: Khả năng duy trì và liên tục có những cải tiến về dịch vụ hay hệ sinh thái trong đó.
Immersion: Mức độ chân thực của Metaverse, đặc điểm này trả lời cho câu hỏi liệu trải nghiệm của chúng ta trong Metaverse đạt được bao nhiêu % so với thực tế.
Openness: Tính mở, có nghĩa là Metaverse cho phép người tham gia có thể kết nối hoặc ngắt kết nối bất kỳ lúc nào. Đồng thời đó phải là không gian mở cho phép những sáng tạo trở nên không có giới hạn.
Economic System: Một hệ thống kinh tế song song với thực tế. Trong đó, người tham gia có thể dịch chuyển tài sản của mình giữa thế giới thực và Metaverse một cách dễ dàng, cũng như có thể dựa trên việc có những cải tiến sáng tạo đột phá trong Metaverse để tích luỹ và gia tăng tài sản cho chính bản thân.
Với sự tham gia của các công nghệ, Metaverse có niềm tin sẽ trở thành xu hướng lớn nhất trong lịch sử không chỉ là trong ngành công nghiệp bolckchain mà còn lả cả nền internet nói chung. Một không gian ảo hoàn toàn có thể mang đến cho người dùng những trải nghiệm và khám phá không giới hạn. Đi đôi với sự phát triển của công nghệ, ranh giới và sự khác biệt giữa không gian ảo và cuộc sống thực tế đang dần mở ra kỷ nguyên mới, mang đến cho chúng ta rất nhiều cơ hội và sự khác biệt so với trước đây
Thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có thể mang đến cho chúng ta trải nghiệm 3D sống động và hấp dẫn. Đây là cổng vào thế giới ảo của chúng ta. Giống như khái niệm Metaverse, VR tạo ra một môi trường ảo hoàn toàn do máy tính thiết lập. Người dùng có thể sử dụng tai nghe, găng tay và cảm biến VR để khám phá môi trường này.
AR sử dụng các nhân vật và yếu tố kỹ thuật số trực quan để biến đổi thế giới thực. AR dễ tiếp cận hơn VR và có thể dùng trên đa số điện thoại thông minh hay thiết bị kỹ thuật số có máy ảnh.
Một trong những thách thức đối với Metaverse là việc tạo ra môi trường kỹ thuật số gần với thế giới thực nhất có thể. Nhờ sự trợ giúp của tái tạo 3D, Metaverse có thể tạo ra những không gian chân thực và tự nhiên.
Thông qua máy ảnh 3D đặc biệt, chúng ta có thể biến thế giới thực thành không gian trực tuyến bằng cách kết xuất chính xác mô hình 3D chân thực của các tòa nhà, địa điểm và vật thể thật. Sau đó, dữ liệu không gian 3D và ảnh chụp 4K HD được chuyển đến máy tính để xử lý và tạo ra một bản sao ảo trong Metaverse cho người dùng trải nghiệm. Bản sao ảo như vậy của các đối tượng trong thế giới thực còn được gọi là bản sao kỹ thuật số.
AI có khả năng xử lý nhiều dữ liệu với tốc độ cực nhanh. Kết hợp với kỹ thuật máy học, các thuật toán AI có thể học hỏi từ các phép lặp trước đó, tính đến dữ liệu cũ, để cung cấp kết quả duy nhất kèm theo thông tin chi tiết. Các chuyên gia AI đang nghiên cứu khả năng ứng dụng AI để tạo ra những Metaverse sống động và rộng lớn.
Trong Metaverse, có thể áp dụng AI cho các nhân vật không phải người chơi (NPC) ở những tình huống khác nhau. NPC có trong hầu hết mọi trò chơi; đây là một phần của môi trường trò chơi được thiết kế để bày tỏ cảm xúc và phản hồi lại các hành động của người chơi.
Một ứng dụng tiềm năng khác của AI là tạo ra các avatar Metaverse. Người dùng có thể sử dụng công cụ AI để phân tích hình ảnh 2D hoặc quét 3D nhằm tạo các avatar trông giống thật và chính xác hơn. Để làm cho quá trình linh hoạt hơn, AI cũng có thể dùng để tạo các biểu cảm khuôn mặt, kiểu tóc, quần áo và đặc điểm khác nhau, nhờ đó người kỹ thuật số mà chúng ta tạo ra trông sống động hơn.
Một trong những thách thức đối với Metaverse là việc tạo ra môi trường kỹ thuật số gần với thế giới thực nhất có thể. Nhờ sự trợ giúp của tái tạo 3D, Metaverse có thể tạo ra những không gian chân thực và tự nhiên.
Thông qua máy ảnh 3D đặc biệt, chúng ta có thể biến thế giới thực thành không gian trực tuyến bằng cách kết xuất chính xác mô hình 3D chân thực của các tòa nhà, địa điểm và vật thể thật. Sau đó, dữ liệu không gian 3D và ảnh chụp 4K HD được chuyển đến máy tính để xử lý và tạo ra một bản sao ảo trong Metaverse cho người dùng trải nghiệm. Bản sao ảo như vậy của các đối tượng trong thế giới thực còn được gọi là bản sao kỹ thuật số.
Trong tương lai, Crypto (Tiền mã hóa) có thể khuyến khích mọi người thực sự làm việc trong Metaverse. Vì ngày càng nhiều công ty chuyển đổi thành văn phòng trực tuyến để làm việc từ xa, chúng ta sẽ thấy những lời mời ứng tuyển liên quan đến Metaverse.
Một “vũ trụ ảo” là một khái niệm rất tham vọng, nó đòi hỏi những nền tảng kỹ thuật tiên tiến nhất, kết nối mạnh mẽ nhất và xây dựng một kho nội dung khổng lồ. Nền tảng dữ liệu lớn này đương nhiên đòi hỏi đi kèm công nghệ và kỹ thuật xử lý Big Data kèm theo.
Internet hiện tại đã rất phát triển, tuy nhiên nhằm đảm bảo truyền tại tốt các nội dung chất lượng cao cùng lượng kết nối khổng lồ thì các đơn vị nghiên cứu vẫn đang tiếp tục cho ra đời các công nghệ Internet khác nhau, ngày càng nhanh và tiện lợi hơn (điển hình có thể kể đến công nghệ 5G hiện nay).
Hiện nay Metaverse đã được ứng dụng trong nhiều công ty về sức khỏe, giải trí. Song tiềm năng của môi trường Metaverse mang lại vẫn còn nhiều điều cần khám phá. Ngoài những tiềm năng đáng được mong chờ trong tương lai thì Metaverse cùng mang lại một số rào cản vì Metaverse vẫn còn chưa đến giai đoạn đi xa hơn vì phần mềm và thiết bị vẫn chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó Metaverse còn yêu cầu sức mạnh về mặt tính toán, và cần một nguồn lớn nhân lực kỹ sư, nhà thiết kế, quản trị viên để giữa cho Metaverse có thể hoạt động.
Trong tương lai Metaverse vẫn là một công nghệ được nhiều công ty tìm hiểu, xây dựng và hưởng lợi từ nền tảng này.
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ: