Đăng ký nhận báo giá



Số hóa ngành du lịch: Xu hướng khám phá mới bằng công nghệ

(5/5) (3 lượt đánh giá)
Cập nhật nội dung: 24/04/2024
VR360
Cập nhật nội dung: 24/04/2024 VR360
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse

Du lịch đã không còn là sự trải nghiệm đơn giản của việc di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, số hóa ngành du lịch đang mở ra một thế giới mới, nơi mà mọi người có thể khám phá và trải nghiệm các địa điểm du lịch một cách mới mẻ, tiện lợi và hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

Số hóa ngành du lịch: Xu hướng khám phá mới bằng công nghệ

I. Đặc trưng số hóa ngành du lịch 

1.1 Khái niệm số hóa ngành du lịch 

Số hóa ngành du lịch là quá trình áp dụng công nghệ số để cải thiện và tối ưu hóa trải nghiệm du lịch cho du khách. Thay vì phải di chuyển đến địa điểm thực tế, du khách có thể trải nghiệm các điểm đến, hoạt động và văn hóa thông qua các công nghệ như thực tế ảo, hình ảnh 360 độ và ứng dụng di động.  

Số hóa du lịch không chỉ đơn giản là việc sử dụng công nghệ để quảng bá điểm đến du lịch, mà còn bao gồm việc cải thiện trải nghiệm của du khách thông qua các dịch vụ trực tuyến, đặt phòng, đặt vé và tìm kiếm thông tin. 

1.2 Đặc trưng số hóa ngành du lịch 

      - Ứng dụng di động và cổng thông tin du lịch: Các ứng dụng di động và website cung cấp thông tin du lịch ngày càng trở nên phổ biến, cung cấp cho người dùng thông tin về địa điểm du lịch, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn và các hoạt động giải trí. 

      - Trải nghiệm thực tế ảo: Công nghệ thực tế ảo cho phép du khách trải nghiệm các điểm đến du lịch một cách sống động và sinh động thông qua các môi trường ảo. 

      - Tour ảo và trải nghiệm số: Các tour ảo và trải nghiệm số cho phép du khách khám phá các điểm đến du lịch từ xa thông qua các hình ảnh, video và thông tin tương tác trên internet. 

      - Du lịch trực tuyến: Việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thuê xe và các dịch vụ du lịch khác có thể được thực hiện trực tuyến thông qua các trang web và ứng dụng di động. 

      - Hệ thống định vị: Công nghệ định vị và thực tế tăng cường được sử dụng để cung cấp thông tin địa lý và hướng dẫn du lịch trực tiếp trên các thiết bị di động. 

Số hóa ngành du lịch: Xu hướng khám phá mới bằng công nghệ

II. Thực trạng số hóa ngành du lịch hiện nay 

Các doanh nghiệp du lịch trên toàn thế giới đang đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển các trải nghiệm số, từ các tour ảo đến ứng dụng di động, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Thị trường du lịch trực tuyến ngày càng phát triển, với sự xuất hiện của nhiều platform và ứng dụng giúp người dùng dễ dàng đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tìm kiếm thông tin về điểm đến và hoạt động du lịch. 

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report năm 2022 cho thấy, kênh đặt dịch vụ được phần lớn du khách lựa chọn qua ứng dụng du lịch như: Traveloka, Booking.com chiếm (78,5%). Tiếp đó là qua website của công ty du lịch (56,9%), sau đó mới đến đặt trực tiếp tại văn phòng của đại lý, công ty du lịch. 

Xu hướng khách du lịch ưu tiên các phương thức thanh toán không tiếp xúc, hạn chế tiền mặt nhiều hơn với tỷ lệ khách hàng sử dụng thẻ ATM/Visa lên tới 72,3%, chuyển khoản 52,3%, ví điện tử 46,2% rồi mới đến thanh toán tiền mặt. 

Đón đầu xu hướng số hóa, các địa phương, doanh nghiệp lữ hành tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ mới. Hà Nội đã phát triển các ứng dụng du lịch thông minh như Visit Hanoi, MyHanoi với các tính năng như là trợ lý du lịch ảo hỗ trợ du khách. Đến thời điểm hiện tại, có 27 điểm đến của thành phố đã triển khai số hóa dữ liệu và hình ảnh. Các điểm đến như: Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam… đã phát triển hệ thống thuyết minh tự động và nhiều công nghệ hiện đại khác phục vụ du khách đến tham quan. Qua đó, nâng cao năng lực quản trị của đơn vị hoặc ứng dụng các công nghệ mới như: 360, 3D, flycam, mapping… để gia tăng lượng khách du lịch ảo. 

III. Lợi ích số hóa ngành du lịch 

      - Thúc đẩy ngành du lịch phát triển: Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để số hóa du lịch sẽ giúp thay đổi hình ảnh, nâng tầm thương hiệu và tăng tính cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam. Số hóa chính là mảnh đất màu mỡ mà những doanh nghiệp, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng ẩm thực, dịch vụ vận chuyển... có thể “khai phá” để tìm cơ hội tăng doanh thu. Đẩy mạnh việc quảng bá và giới thiệu du lịch Việt Nam ra quốc tế. 

      - Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Số hóa giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả du khách và các doanh nghiệp du lịch. Việc đặt phòng khách sạn, vé máy bay và các hoạt động du lịch có thể thực hiện dễ dàng và nhanh chóng trực tuyến, không cần phải mất thời gian di chuyển đến các đại lý hay phòng vé. 

      - Trải nghiệm đa dạng: Số hóa mở ra một thế giới trải nghiệm du lịch đa dạng và phong phú hơn. Du khách có thể trải nghiệm các tour ảo, tham gia vào các trò chơi tương tác, khám phá văn hóa địa phương và thậm chí tham gia vào các sự kiện trực tuyến từ bất kỳ nơi đâu trên thế giới. 

      - Cập nhật các thông tin nhanh chóng: Công nghệ số giúp tạo ra những trải nghiệm du lịch linh hoạt và tiện lợi. Du khách có thể truy cập vào các thông tin du lịch, xem đánh giá và đặt dịch vụ mọi lúc, mọi nơi từ các thiết bị di động của họ. 

      - Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Số hóa giúp các doanh nghiệp du lịch hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng thông qua phân tích dữ liệu. Điều này giúp họ cung cấp dịch vụ và sản phẩm phù hợp hơn với mong muốn của khách hàng, tạo ra một trải nghiệm du lịch tốt hơn. 

Xem thêm bài viết: Trải nghiệm du lịch thực tế ảo qua ứng dụng VR360

IV. Ví dụ số hóa ngành du lịch 

Một ví dụ điển hình về số hóa ngành du lịch là ứng dụng Google Earth. Với Google Earth, du khách có thể khám phá hàng ngàn địa điểm trên toàn thế giới chỉ bằng một cú nhấp chuột, từ các thành phố lớn đến những ngôi làng nhỏ, mọi thứ đều được hiển thị một cách sinh động và chi tiết. Ngoài ra, các trải nghiệm du lịch thực tế ảo cũng đang ngày càng trở nên phổ biến, giúp du khách trải nghiệm các điểm đến một cách sống động như thực tế. 

Hà Nội là một trong những thành phố đi đầu về triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, mạng xã hội trong hoạt động thăm quan, du lịch TP. Hà Nội. Hiện, Hà Nội đã liên kết, thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 300 điểm du lịch trên địa bàn. Thanh đoàn Hà Nội đã hợp tác cùng VR360 để số hóa hơn 500 địa chỉ đỏ trên địa bàn giúp du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi, đồng thời chuẩn hóa các nội dung thuyết minh tự động đa ngôn ngữ. 

Đà Nẵng cũng là thành phố có những hoạt động số hóa nổi bật. Thông qua dự án Da Nang Fantasticity, các địa điểm du lịch của thành phố được tích hợp trên một nền tảng tham quan ảo. Đà Nẵng cũng đac đưa vào sử dụng ứng dụng chatbot, là công nghệ được sử dụng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á (cùng với Singapore). 

Số hóa du lịch không chỉ là một xu hướng mới mà còn là một cơ hội để mở rộng tầm nhìn và trải nghiệm thế giới một cách mới mẻ và hấp dẫn. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng cho ngành du lịch số, nơi mà mọi người có thể khám phá và trải nghiệm thế giới một cách dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết. 

Bài viết liên quan:

 


LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360 
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT 

- Facebook: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline:  0935 690 369  
- Email: infor@vr360.com.vn 
- Địa chỉ:

  • 123 Phạm Huy Thông, Sơn Trà, Đà Nẵng
  • Toà nhà Citilight, số 45 Võ Thị Sáu, Đakao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
  • 3B Đặng Thái Thân, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tin tức mới nhất

Số hóa di tích là gì?

Số hóa di tích: Bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử trong thời đại số

Tìm hiểu ngay về công tác số hóa di tích cũng như những lợi ích và thách thức hiện nay
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 11/06/2024
Số hóa phòng truyền thống: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản số

Số hóa phòng truyền thống: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản số

Số hóa phòng truyền thống là quá trình áp dụng công nghệ số để chuyển đổi các tài liệu, hiện...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 17/05/2024
Phòng truyền thống là gì? Ưu điểm so với hình thức lưu trữ khác

Phòng truyền thống là gì? Ưu điểm so với hình thức lưu trữ khác

Cùng tìm hiểu về phòng truyền thống cũng như những ưu điểm của hình thức này trong nội dung bài...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 15/05/2024
Phòng tương tác thông minh: Đột phá mới trong lĩnh vực Nội thất

Phòng tương tác thông minh: Đột phá mới trong lĩnh vực Nội thất

Sự ra đời của phòng tương tác thông minh đã tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ trong lĩnh vực...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 10/05/2024
Bảo tàng tương tác thông minh đưa hiện vật đến gần du khách

Bảo tàng tương tác thông minh đưa hiện vật đến gần du khách

nhiều bảo tàng đã ứng dụng công nghệ để tạo nên bảo tàng tương tác thông minh, tái hiện không...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 08/05/2024
Trải nghiệm bản đvồ du lịch tương tác thông minh 360 độ

Trải nghiệm bản đồ du lịch tương tác thông minh 360 độ

Bản đồ du lịch tương tác thông minh 360 độ giúp nâng cao công tác quản lý du lịch, đồng...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 04/05/2024

Bài viết cùng chủ đề

Số hóa di tích là gì?

Số hóa di tích: Bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử trong thời đại số

Tìm hiểu ngay về công tác số hóa di tích cũng như những lợi ích và thách thức hiện nay
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 11/06/2024
Số hóa phòng truyền thống: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản số

Số hóa phòng truyền thống: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản số

Số hóa phòng truyền thống là quá trình áp dụng công nghệ số để chuyển đổi các tài liệu, hiện...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 17/05/2024
Phòng truyền thống là gì? Ưu điểm so với hình thức lưu trữ khác

Phòng truyền thống là gì? Ưu điểm so với hình thức lưu trữ khác

Cùng tìm hiểu về phòng truyền thống cũng như những ưu điểm của hình thức này trong nội dung bài...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 15/05/2024
Phòng tương tác thông minh: Đột phá mới trong lĩnh vực Nội thất

Phòng tương tác thông minh: Đột phá mới trong lĩnh vực Nội thất

Sự ra đời của phòng tương tác thông minh đã tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ trong lĩnh vực...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 10/05/2024
Bảo tàng tương tác thông minh đưa hiện vật đến gần du khách

Bảo tàng tương tác thông minh đưa hiện vật đến gần du khách

nhiều bảo tàng đã ứng dụng công nghệ để tạo nên bảo tàng tương tác thông minh, tái hiện không...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 08/05/2024
Trải nghiệm bản đvồ du lịch tương tác thông minh 360 độ

Trải nghiệm bản đồ du lịch tương tác thông minh 360 độ

Bản đồ du lịch tương tác thông minh 360 độ giúp nâng cao công tác quản lý du lịch, đồng...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 04/05/2024
Tổng hợp 6 ví dụ về chuyển đổi số trong du lịch hiệu quả

Tổng hợp 6 ví dụ về chuyển đổi số trong du lịch hiệu quả

Chuyển đổi số trong du lịch ảnh hưởng sâu sắc. Cùng đón xem sự thay đổi của ngành du lịch...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 03/05/2024
Top 5 cách quảng bá du lịch hiệu quả trong thời đại số

Top 5 cách quảng bá du lịch hiệu quả trong thời đại số

Một chiến lược quảng bá du lịch hiệu quả là chìa khóa để thu hút khách hàng và tăng doanh...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 25/04/2024
Tour tham quan nhà máy mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Tour tham quan nhà máy mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Tour tham quan nhà máy là gì? những lợi ích mà Tour tham quan nhà máy mang lại cho doanh...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 24/04/2024
Chuyển đổi số bảo tàng: Hướng đi mới để phát huy giá trị di sản

Chuyển đổi số bảo tàng: Hướng đi mới để phát huy giá trị di sản

Đọc ngay bài viết để hiểu hơn về tầm quan trọng của chuyển đổi số bảo tàng cũng như những...
VR360 Giải pháp Thực tế ảo VR, AR, 3D, 360, Map3D, Metaverse 23/04/2024

Khách Hàng Tiêu Biểu

Liên hệ