Cải thiện hiệu suất nhà máy luôn là một trong những vấn đề mà mọi doanh nghiệp sản xuất mong muốn. Cùng với sự phát triển của công nghệ, mô hình nhà máy tương tác thông minh được xem như phương thức tối ưu quy trình và nâng cao hình ảnh thương hiệu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn sở hữu.
Nhà máy tương tác thông minh là một khái niệm được nhắc đến nhiều khi Cách mạng Công nghiệp 4.0 bùng nổ. Mô tả một hệ thống sản xuất hiện đại ứng dụng các công nghệ tiên tiến như AI, VR, AR... để tạo ra một môi trường không chỉ sản xuất tối ưu hóa, linh hoạt và thông minh hơn mà còn mang đến những trải nghiệm tương tác thuận tiện trong quá trình làm việc.
Nhà máy tương tác thông minh hướng đến việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng khả năng tương tác linh hoạt hơn giữa người và máy móc. Các thiết bị, máy móc đều được kết nối và tương tác thông minh qua mạng, gửi và nhận dữ liệu để tự động điều chỉnh và tối ưu hoạt động.
Có thể hình dung đơn giản nhà máy tương tác thông minh tạo ra những chuyến tham quan mà nơi đó khách hàng, người quản lý hay người lao động có thể khám phá, tương tác trong không gian, các thiết bị có tại nhà máy mà không nhất thiết phải có mặt trực tiếp tại địa điểm.
👉 Tham khảo ngay các dự án nổi bật của VR360 trong lĩnh vực Nhà máy - Khu công nghiệp
Có nhiều lầm tưởng về nhà máy thông minh và nhà máy tương tác thông minh, tuy nhiên hai khai niệm này hoàn toàn khác nhau. Nhà máy thông minh (Smart Factory) là mô hình mà ở đó, các công việc đều hướng đến việc xử lý tự động. Trong môi trường tự động hóa, con người có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ những công việc thủ công đơn giản mà máy móc có thể xử lý được. Các mô hình nhà máy thông minh dựa trên hệ thống ảo vật lý, tận dụng Internet of Things (IoT) và dịch vụ để tạo ra một mạng lưới trao đổi thông tin linh hoạt.
Trong khi đó, nhà máy tương tác thông minh là việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR hoặc AR để tạo nên chuyến tham quan hoặc những tương tác thực với các thiết bị, quy trình sản xuất của nhà máy. Mang đến một trải nghiệm tham quan, tương tác mới lạ và thuận tiện. Nhà máy tương tác thông minh sẽ là giải pháp hiệu quả để các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh một cách chân thật và chi tiết khác xa với cách quảng bá trước đó.
Xem thêm về: Nhà máy thực tế ảo: Giải pháp dành cho ngành công nghiệp trong thời đại 4.0
Vấn đề đầu tiên dễ dàng nhận thấy ở các nhà máy truyền thống là những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn đầu tư, đặc biệt là đối với những nhà máy vừa và nhỏ. Chưa áp dụng những giải pháp sáng tạo và linh hoạt để có thể quảng bá được năng lực của doanh nghiệp, thu hút nhà để mở rộng những mối quan hệ hợp tác.
Để truyền thông, quảng bá cho các nhà máy truyền thống cũng rất khó khăn, bởi các nhà máy này thường chú trọng đến quy trình sản xuất nhiều hơn là phải bỏ ra một mức chi phí lớn để truyền thông sản phẩm. Và hơn hết, theo như những cách thức truyền thông cũ thông qua video, hình ảnh 2D sẽ mất khá nhiều thời gian trong việc thu thập, cũng như làm gián đoạn mạch cảm xúc của khách hàng trong quá trình tìm hiểu thông tin về nhà máy.
Độ tin cậy dành cho những nhà máy truyền thống là chưa cao so với thị trường chung. Bởi lẽ trong quá trình tìm hiểu, những thông tin mà khách hàng hoặc nhà đầu tư có được từ các nhà máy truyền thống là chưa xác thực. Từ đó mà niềm tin của họ về những nhà máy truyền thống giảm đi.
Để giải quyết các vấn đề này, giải pháp ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào nhà máy để mang đến những cách thức tiếp cận mới, quảng bá mới khác biệt hơn so với trước đây. Vậy nhà máy thông minh mang đến những lợi ích vượt trội gì? Cùng theo dõi trong nội dung tiếp theo dưới đây về lợi ích của nhà máy tương tác thông minh!
Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào trong các nhà máy, khu công nghiệp hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao những trải nghiệm của khách hàng, mang đến nhiều cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp. Vậy những lợi ích đó được thể hiện như thế nào? Cùng làm rõ trong nội dung dưới đây!
- Trải nghiệm sống động: Nhà máy tương tác thông minh mang đến cho khách hàng một trải nghiệm độc đáo và thú vị. Khách hàng có thể không cần phải di chuyển đến trực tiếp địa điểm mà vẫn có thể nắm mọi thông tin như đã thực sự đến nhà máy tham quan. Bằng việc kết hợp các công nghệ thực tế ảo với nhau để tạo nên một môi trường ảo với các khu vực, máy móc thiết bị được tái hiện giống như ngoài đời thực. Giúp khách hàng có thể tham quan nhanh chóng mà không gặp bất cứ trở ngại nào trong quá trình tham quan.
- Tương tác dễ dàng: Với các công nghệ đã tích hợp, nhà máy tương tác thông minh cho phép người dùng có thể di chuyển trong không gian, tương tác với máy móc thiết bị trong mỗi khu vực một cách dễ dàng. Tại đây, các khu vực được kết nối với nhau thông qua hình ảnh và video 360 độ, giúp khách hàng có thể khám phá được toàn bộ không gian nhà máy một cách toàn diện. Bạn có thể tùy chỉnh góc nhìn để có thể tương tác và phám phá chi tiết hơn các thiết bị, các quy trình sản xuất có trong nhà máy.
- Quản lý hoạt động dễ dàng và hiệu quả: Nhà máy tương tác thông minh cho phép ban quản lý tích hợp thông tin lên từng thiết bị như nhà sản xuất, nhà cung cấp, quá trình bảo trì... trên hình ảnh 360, từ đó dễ dàng truy xuất và thay đổi khi cần thiết. Bên cạnh đó, ban quản lý cũng có thể thống kê báo cáo số liệu từ người dùng, khách hàng truy cập để tham quan nhà máy một cách nhanh chóng. Dễ dàng triển khai các chương trình, chính sách chăm sóc khách hàng mới dựa trên dữ liệu thu thập có sẵn.
- Quảng bá hình ảnh chi tiết và hiệu quả: Ứng dụng công nghệ VR, AR vào trong các khu công nghiệp, nhà máy mang đến một cách truyền thông, quảng bá mới. Nếu là trước đây, các nhà máy thường hạn chế trong việc marketing bởi tiêu tốn khá nhiều chi phí nhưng không đảm bảo mang lại hiệu quả cao. Sử dụng các hình ảnh, video 2D để giới thiệu, mô phỏng nhà máy là chưa đủ để thể hiện năng lực và tầm vóc của doanh nghiệp.
- Mở rộng mối quan hệ đầu tư, hợp tác: Có thể thấy vấn đề của các nhà máy truyền thống khi chưa ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào quá trình hoạt động, mối quan hệ hợp tác, tìm kiếm đối tác khá bị động. Giải pháp nhà máy tương tác thông minh có thể giúp ban quản lý chủ động đưa thương hiệu của mình “xuất hiện” trước mắt khách hàng và đối tác trong trạng thái chuyên nghiệp nhất.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo có thể triển khai nhiều chiến dịch marketing thu hút khách hàng tiếp cận như: Tạo nên một buổi tương tác với các sản phẩm, quy trình sản xuất của nhà máy, chuyến tham quan và tương tác của khách hàng, quảng bá hình ảnh và thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội, website của doanh nghiệp.
- Nâng cao uy tín và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp: Với nhà máy tương tác thông minh, khách hàng có thể truy cập vào một đường link và có tất cả mọi thông tin đầy đủ từ hình ảnh tổng quát, khuôn viên, các phân khu trong nhà máy một cách sắc nét. Bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến để mang những hình ảnh chất lượng, chỉn chu nhất đến khách hàng, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin nhanh chóng và tiện lợi. Góp phần nâng cao uy tín của nhà máy với khách hàng, tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.
Một trong số những ví dụ về nhà máy tương tác thông minh có thể kể đến nhà máy Warehouse U&I Logistics. Là thành viên đứng đầu trong lĩnh vực logistics thuộc Unigroup, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như logistics, bất động sản và xây dựng, dịch vụ tài chính, kế toán kiểm toán, bán lẻ, nông nghiệp và sản xuất hàng xuất khẩu. Để khẳng định vị thế của mình trên thị trường, Warehouse U&I đã triển khai ứng dụng công nghệ VR nhà máy.
Dự án nhà máy, khu công nghiệp Warehouse U&I Logistics cho phép khách hàng thực hiện việc thăm quan và tìm hiểu thông tin về nhà máy một cách nhanh chóng và toàn diện. Chỉ bằng việc truy cập vào Tour VR360, khách hàng có thể trải nghiệm, tham quan và tương tác với nhà máy như đang trực tiếp ở tại địa điểm. Ngoài ra Tour VR360 không chỉ giúp thu hút khách hàng mới mà còn giúp duy trì sự quan tâm của khách hàng cũ khi có thể ghé thăm trực tuyến tại bất cứ thời gian, địa điểm nào.
Nhà máy Ánh Hồng cũng là một trong những nhà máy tương tác thông minh ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Mang đến trải nghiệm thú vị thông qua việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo để tạo nên những hình ảnh chân thật góc nhìn rõ ràng, sắc nét. Người xem có thể tham quan toàn cảnh không gian của nhà máy với các thao tác di chuyển đơn giản giúp khách hàng có thể tự do di chuyển đến bất cứ địa điểm nào trong không gian như: Khối văn phòng sản xuất, kho thành phẩm, nhà bảo vệ, nhà xử lý rác..., đồng thời có cái nhìn khách quan về từng không gian, cơ sở vật chất tại nhà máy Ánh Hồng.
Trong thời đại công nghệ số dẫn đầu thị trường, việc cạnh tranh không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm mà còn từ cách doanh nghiệp tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng, những giá trị mà khách hàng có thể nhận lại được khi sử dụng sản phẩm từ doanh nghiệp.
Để dẫn đầu thị trường, việc xây dựng một thương hiệu lớn mạnh và không ngừng cải tiến dịch vụ, nâng cao những trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng là những yếu tố tạo nên sự thành công. Chính vì vậy đã có rất nhiều doanh nghiệp tìm hướng đi mới, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến để tăng khả năng cạnh tranh.
Đích đến của nhà máy tương tác thông minh chính là tăng khả năng cạnh tranh, làm tăng sự hài lòng của khách hàng trong hành trình tương tác với doanh nghiệp. Nếu không có sự thay đổi, các khu công nghiệp, nhà máy dễ dàng bị bỏ lại phía sau bởi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, những nhà máy tương tác thông minh và nhà máy thông minh sẽ dần thế chỗ trên thị trường ngày nay.
Làn sóng cách mạng công nghệ lần thứ 4 với sự xuất hiện của nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ mới đã thúc đẩy sự đổi mới trong các ngành công nghiệp. Nhà máy tương tác thông minh sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công dành cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh một cách khác biệt, đưa nhà máy đến gần hơn với mọi khách hàng. Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn đọc những thông tin thú vị, nếu bạn muốn đọc thêm các bài viết tương tự thì có thể tìm đọc tại VR360
Bài viết liên quan:
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360
VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Facebook: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/
- Hotline: 0935 690 369
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ:
Mục lục