COVID-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ về trải nghiệm người dùng, khi các lệnh giãn cách xã hội được đưa ra, hầu hết tất cả mọi người đều phải ở nhà và bị hạn chế đi lại. Bên cạnh đó, các cửa hàng quần áo từ trong trung tâm thương mại đến ngoài các tuyến đường đều phải đóng cửa để phòng chống dịch bệnh. Khách hàng giờ đây đã thay đổi hành vi mua hàng sang trực tuyến. Từ đó, yêu cầu cấp thiết các thương hiệu phải thay đổi để tồn tại đó, thực hiện đổi mới ứng dụng công nghệ trong ngành công nghiệp thời trang. Tìm hiểu Cách các doanh nghiệp tận dụng nền tảng trực tuyến khi COVID-19 trở lại
Để người mua tiếp cận được với các thiết kế mới, bên cạnh những hình thức cổ điển như lookbook (chụp hình sản phẩm theo dạng concept), những thước phim thời trang, liên kết chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử hoặc tổ chức phòng trưng bày kỹ thuật số trên trang web. Nhờ công nghệ VR, ngành thời trang toàn cầu đã thực hiện hóa được giấc mơ cửa hàng ảo. Thống kê của tờ Vogue Business cho thấy, tổng giá trị hàng hoá qua các đơn trực tuyến đã tăng 2,5 lần so với mức trung bình thường thấy.
Trung Quốc, đất nước đầu tiên bùng phát dịch COVID-19, đã ứng dụng AR khi Tuần lễ thời trang Thượng Hải bị hủy bỏ. Với sự hợp tác cùng sàn thương mại điện tử Tmall, buổi khai mạc này đã đạt 2,5 triệu lượt xem toàn cầu trong 3 tiếng đồng hồ!
“Thời trang sẽ có bước chuyển mạnh mẽ hơn trong những năm tới vì là ngành thiết yếu nhưng lại đang là một trong những ngành đi chậm hơn trong ngữ cảnh liên quan đến việc ứng dụng công nghệ. Hậu quả lớn từ dịch COVID-19 trở thành hồi chuông nhắc nhở các nhãn thời trang phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để bắt kịp xu hướng và thích nghi với thói quen mua sắm mới của người dùng”, Võ Hải Trang, CEO Browzzin, nhận định.
Xu hướng mua sắm thời trang của người Việt đang dần chuyển hướng mua sắm từ cửa hàng offline sang online trong thời điểm dịch. Theo nghiên cứu của Bộ Công Thương, doanh thu của các trang thương mại điện tử tăng rất mạnh trong vòng 1 năm. Trong đó, thời trang là một trong những ngành nghề chiếm tỷ trọng lớn nhất ở xu hướng tăng này. Xu hướng mua sắm trực tuyến này được diễn ra trong một thời gian khá dài và dần dần tạo thành thói quen của người tiêu dùng.
Theo như nghiên cứu ở trong năm 2020 cho thấy có khoảng gần 50 triệu người Việt Nam đã từng mua sắm online, đứng đầu ở thị trường Đông Nam Á, và sẽ còn tăng cao hơn nữa. Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến đang tăng rất nhiều qua từng năm.
Hành động phong toả để phòng chống Covid 19 gây ra nhiều hệ luỵ dành cho các thương hiệu thời trang đang vận hành cửa hàng offline. Trong thời điểm đó, chắc chắn sẽ có nhiều thương hiệu nhận ra rằng thị trường online đặc biệt là showroom 3d sẽ là một phương án thay thế để cứu vớt lại doanh thu.
Như vậy, có thể thấy rằng ngành thời trang đang tiến sâu vào thế giới công nghệ số để hòa nhập và phát triển mạnh mẽ. Lợi ích mà công nghệ đem đến cho ngành thời trang đang còn mở ra đầy hứa hẹn với nhiều khía cạnh từ khâu sản xuất đến trưng bày và bán hàng.
LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360:
- VR360 – ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT
- Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour
- Hotline: 0704 906 888
- Email: infor@vr360.com.vn
- Địa chỉ: 157 Hồ Hán Thương, Sơn Trà, Đà Nẵng - 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P.19, Q.Bình Thạnh, HCM