Google đang tiến hành cuộc cách mạng đưa AI vào hầu hết mọi phần của quy trình tìm kiếm thông tin trên Internet. Bắt đầu từ Mỹ và sớm sẽ triển khai trên toàn cầu, tính năng "AI Overviews" (trước đây gọi là Trải nghiệm tạo tìm kiếm - SGE) sẽ là phần trung tâm trong kết quả tìm kiếm, cung cấp cho người dùng những bản tóm tắt thông minh do AI tạo ra ngay tại đầu trang.
Theo Liz Reid, giám đốc bộ phận Search của Google, AI không chỉ giúp giảm bớt công việc tìm kiếm phức tạp mà còn mang đến trải nghiệm tìm kiếm thông minh hơn. Thay vì phải tự tìm kiếm và so sánh, AI có thể tự động lên kế hoạch hành trình du lịch, lựa chọn nhà hàng hay thậm chí gợi ý các lựa chọn mà bạn chưa từng nghĩ tới, tất cả mà không cần bất kỳ yêu cầu chi tiết nào. Reid liệt kê một loạt tính năng nhằm thực hiện mục tiêu này, tất cả đều được Google công bố vào thứ Ba tại hội nghị I/O dành cho các nhà phát triển. Đầu tiên là AI Overviews, giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về câu trả lời cho tìm kiếm của bạn cùng với các liên kết đến nguồn thông tin chi tiết hơn. Ngoài ra còn có tính năng mới trong Lens cho phép bạn tìm kiếm bằng cách quay video.
Google sử dụng AI điền thông tin và sắp xếp trang kết quả tìm kiếm
Đây chính là quá trình AI hóa toàn bộ tìm kiếm. Google sử dụng AI Gemini để hiểu những gì bạn đang hỏi, dù bạn đang gõ, nói, chụp ảnh hay quay video. Một mô hình Gemini chuyên biệt mới sẽ tóm tắt web và hiển thị câu trả lời. Thậm chí, Gemini còn được dùng để thiết kế và điền vào trang kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, Reid lưu ý rằng không phải mọi tìm kiếm đều cần đến AI. Nếu bạn chỉ muốn điều hướng đến một URL, bạn chỉ cần cung cấp liên kết trực tiếp đến trang web mong muốn là đủ. Một ví dụ mà Reid thích là tìm kiếm cục bộ. Bạn nghe điều này rất nhiều trong AI vì có thể rất khó để lội qua hàng tấn danh sách và đánh giá giống nhau để tìm thứ gì đó thực sự tốt. Với Gemini, Giám đốc bộ phận Search của Google nói, chúng tôi có thể làm những việc như “Tìm phòng tập yoga hoặc pilates tốt nhất ở Boston được đánh giá trên bốn sao trong vòng nửa giờ đi bộ từ Beacon Hill”. Có thể bạn cũng muốn biết thông tin chi tiết về phòng tập nào có ưu đãi tốt nhất cho người mới bắt đầu. Và do đó, bạn có thể nhận được thông tin được kết hợp, trên Biểu đồ tri thức và trên web, và tập hợp chúng lại với nhau. (Theo theverge.com)
Sự kết hợp giữa AI và Biểu đồ tri thức của Google là chìa khóa giúp cải tiến các tìm kiếm phức tạp. AI có thể phân tích và trả lời những câu hỏi đòi hỏi thông tin tổng hợp, chẳng hạn như tỷ số thể thao
Dù không phải mọi tìm kiếm đều sẽ có bản tóm tắt do AI tạo ra, Google vẫn tin rằng tính năng này sẽ mang lại trải nghiệm toàn diện hơn và quan trọng là sẽ dẫn người dùng đến các trang web chất lượng hơn. Đặc biệt, với những tìm kiếm cần có ý kiến từ con người, Google hứa hẹn cung cấp trải nghiệm tìm kiếm chân thực và đáng tin cậy hơn.
Đối với Google và bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác, việc có dữ liệu tốt là điều quan trọng. Một phần động lực tạo ra mô hình Gemini mới dành riêng cho tìm kiếm, theo Reid, là để tập trung vào việc cung cấp thông tin chính xác. “Có một sự cân bằng giữa sự sáng tạo và tính thực tế” với bất kỳ mô hình ngôn ngữ nào. AI Overviews có thể không thú vị hoặc cuốn hút, nhưng kết quả là có thể chính xác hơn. Mặc dù không có mô hình nào hoàn hảo, và Google chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề với các tóm tắt sai lệch và không chính xác.
Khi AI tham gia vào tìm kiếm, các sản phẩm như Perplexity và Arc đã bị soi xét vì việc tổng hợp và tóm tắt web mà không dẫn người dùng đến các nguồn thông tin thực tế. Reid nói rằng đây là một sự cân bằng quan trọng nhưng khó khăn và cách mà Google cố gắng làm đúng là không kích hoạt các tóm tắt trong một số trường hợp. Nhưng Liz Reid cũng tin tưởng và cho biết dữ liệu ban đầu cho thấy cách tìm kiếm mới này thực sự dẫn đến nhiều lượt nhấp vào web mở hơn. Nó có thể làm giảm giá trị nội dung thấp, nhưng “nếu bạn nghĩ về [liên kết] như là đào sâu hơn, các trang web cung cấp quan điểm, màu sắc, kinh nghiệm hoặc chuyên môn tuyệt vời - mọi người vẫn muốn điều đó”. Cô lưu ý rằng người dùng trẻ đặc biệt luôn tìm kiếm quan điểm của con người về truy vấn của họ và nói rằng nhiệm vụ của Google vẫn là cung cấp điều đó cho họ.
Trong thập kỷ qua, Google đã không ngừng cải tiến cách chúng ta tương tác với Internet. Từ việc chỉ nhập từ khóa, đến tìm kiếm bằng giọng nói, hình ảnh và video. Giờ đây, với AI, Google đang mở ra một kỷ nguyên tìm kiếm mới: thông minh hơn, tương tác hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Theo dõi VR360 để cập nhật những tin tức thú vị liên quan về công nghệ!