Di sản văn hóa, lịch sử là dòng chảy bất tận kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, việc bảo tồn và lan tỏa những giá trị vô giá này không còn giới hạn ở các phương pháp truyền thống. Đây là thời điểm vàng để công nghệ kiến tạo nên những cầu nối mới, mang di sản đến gần hơn với công chúng toàn cầu.
Làng
Văn hóa 54 Dân tộc Việt Nam được xây dựng với sứ mệnh tái hiện không gian và bản sắc văn hóa của 54 dân tộc anh em. Trên diện tích hơn 1.500ha, đây là một di sản sống động và đồ sộ, mang trong mình những nếp sống, tiếng nói, lễ hội và kiến trúc đặc trưng của cả một cộng đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và công nghệ bùng nổ, Làng Văn hóa đối mặt với thách thức lớn. Làm sao để lan tỏa giá trị văn hóa đồ sộ này đến du khách toàn cầu một cách chân thực, sống động và hiệu quả nhất? Việc di chuyển hàng ngàn cây số để khám phá từng nét văn hóa đặc sắc giờ đây là một rào cản không nhỏ.
Ban quản lý Làng Văn hóa 54 dân tộc Việt Nam luôn ấp ủ kế hoạch quảng bá thế mạnh và nét đặc trưng riêng. Giữa rất nhiều phương án truyền thông và ứng dụng công nghệ, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để thực sự "đưa" du khách đến với Làng Văn hóa, khiến họ cảm nhận được sự độc đáo và thôi thúc họ đặt chân đến đây, mà không phải là những thông tin đơn thuần hay hình ảnh tĩnh?
Trong xu hướng hội nhập, khi nhiều tổ chức đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo, không khó để tìm thấy những bài báo, phóng sự bàn về các bảo tàng, khu du lịch, di tích tạo chuyến tham quan ảo. Điều này đã thôi thúc Ban quản lý Làng Văn hóa nhìn nhận VR như một giải pháp tiềm năng vượt trội.
VR mang đến trải nghiệm nhập vai (immersive) và tương tác cao, điều mà ảnh 2D hay video truyền thống khó lòng làm được trọn vẹn. Lựa chọn này được đưa ra để phát triển Làng Văn hóa thành một hệ sinh thái du lịch được nhiều người biết đến, đồng thời bảo tồn giá trị văn hóa theo thời gian.
Ban quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng ấp ủ cho mình một kế hoạch để quảng bá thế mạnh và nét đặc trưng riêng.
Khi mà những giá trị văn hoá truyền thống, những nếp sống, tiếng nói của các dân tộc anh em được chắt lọc, hội tụ trong một khuôn viên rộng hơn 1.500 ha và gọi đó là Làng Văn hoá. Du khách không cần phải rong ruổi gần 1.750 km dọc chiều dài đất nước để khám phá đầy đủ những nét văn hoá đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam. Điều cần làm lúc này là làm sao để giới thiệu đến du khách, rằng đây là địa điểm đáng trải nghiệm trong đời?
Bằng cách đưa du khách như thể “đặt chân” vào không gian của Làng Văn hoá, Tour thực tế cho phép chiêm ngưỡng và khám phá sâu sắc những nền văn hoá khác biệt thuộc về mỗi dân tộc. Từ những nhà sàn cổ kính mà mộc mạc của dân tộc Thái đến lễ hội Khai Hạ của người Mường...
Sử dụng Tour thực tế ảo - VRTour để giới thiệu hình ảnh của Làng Văn hoá không chỉ đóng vai trò là một chiến lược truyền thông sáng tạo mà góp phần bảo tồn những giá trị văn hoá theo thời gian, giáo dục thế hệ mai sau về những giai thoại lịch sử, những bản sắc truyền thống của dân tộc.
Điều này đã thôi thúc Ban quản lý ứng dụng công nghệ tạo Tour tham quan thực tế, phát triển Làng Văn hoá thành một hệ sinh thái, khu du lịch được nhiều người biết đến.
Giờ đây, chỉ với một chạm, du khách đã có thể chiêm ngưỡng bức tranh đa sắc được tái hiện chân thực trong khuôn viên rộng hơn 1.500 ha của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Xu hướng du lịch của người dùng ngày càng đổi mới, mức độ hài lòng với chuyến tham quan cũng trở nên khắt khe hơn. Họ ưu tiên tìm kiếm các thông tin, hình ảnh chân thật về địa điểm trước hàng trăm nguồn tư liệu khác nhau, điều này tốn khá nhiều thời gian!
Mặc khác các thông tin được truyền thông từ nhiều nguồn khác nhau, dễ dàng gặp phải những thông tin sai sự thật hoặc “tâng bốc” địa điểm.
Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, Tour 360 mang đến quyền tự do trải nghiệm cho người dùng. Nơi du khách có thể tự mình quan sát, cảm nhận không gian một cách chân thật như đang có mặt trực tiếp tại địa điểm.
Không mất quá nhiều thời gian để dạo một vòng tham quan làng Văn hoá, du khách có thể truy cập vào Tour mọi lúc mọi nơi. Giải quyết được vấn đề thời gian cũng như tính xác thực hình ảnh qua công nghệ tái hiện hình ảnh sắc nét.
Bên cạnh đó, du khách từ các địa phương khác, tỉnh thành khác hay thậm chí là vượt ra khỏi quốc gia vẫn có thể tìm hiểu văn hoá của 54 dân tộc Việt Nam tại Tour 360 làng văn hoá. Không có bất kỳ rào cản nào cho những du khách đam mê khám phá làng văn hoá.
📍 Đọc thêm: Trải nghiệm du lịch thực tế ảo qua VR360 để hiểu hơn về cách VR360 đang làm trải nghiệm trở nên thú vị hơn.
Tham quan trải nghiệm Tour 360, bạn sẽ thấy ngoài những tương tác với hình ảnh chân thật, du khách còn có thể tiếp cận thông tin lịch sử qua các tính năng hỗ trợ đi kèm. Những câu chuyện về nguồn gốc của mỗi dân tộc anh em được truyền tải qua thuyết minh tự động, nhãn thông tin...
Sự yêu thích về văn hoá, lịch sử cùng với những trải nghiệm thuận lợi trong quá trình tham quan ảo thôi thúc du khách đặt chân một lần đến mảnh đất này để trải nghiệm và cảm nhận những điều tuyệt vời mà mắt vừa được trải nghiệm qua Tour 360.
Người xem có thể tự do điều chỉnh hướng tham quan, khám phá các góc nhìn khác nhau, mang lại trải nghiệm tương tác thay vì chỉ xem nội dung tĩnh. Giúp quá trình tham quan của du khách trở nên sinh động hơn.
Để kiến tạo nên Virtual Tour toàn diện cho Làng Văn hóa 54 Dân tộc, VR360 đã triển khai một quy trình làm việc tỉ mỉ, chuyên nghiệp và đồng bộ, từ khi nhận được yêu cầu từ Chủ đầu tư:
Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi đã dành thời gian nghiên cứu sâu về văn hóa, lịch sử, kiến trúc của 54 dân tộc anh em. Đồng thời, chúng tôi khảo sát thực tế toàn bộ khuôn viên Làng Văn hóa rộng lớn 1.544ha. Từ đó, VR360 lên kế hoạch chi tiết các điểm quay chiến lược, tuyến tham quan Virtual Tour tối ưu. Điều này đảm bảo tái hiện đầy đủ và chân thực nhất mọi giá trị di sản.
Sử dụng thiết bị chụp ảnh/quay phim 360 độ hiện đại nhất, các kỹ thuật viên VR360 đã tiến hành thu thập hàng nghìn điểm ảnh và video 360 độ chất lượng cao. Mỗi góc quay đều được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo mọi chi tiết từ kiến trúc nhà sàn cổ kính đến các hiện vật văn hóa đều được tái hiện sắc nét, sống động.
Tại phòng lab, đội ngũ kỹ thuật viên tài năng của VR360 đã biên tập, xử lý ảnh/video 360 độ bằng công nghệ tiên tiến. Chúng tôi tích hợp các điểm tương tác (hotspots), thuyết minh tự động, nhãn thông tin chi tiết, video/âm thanh bổ trợ. Điều này tạo nên một trải nghiệm Virtual Tour không chỉ sống động mà còn đầy đủ thông tin, mang đến chiều sâu văn hóa cho người xem.
Virtual Tour được tối ưu hóa cho mọi thiết bị (máy tính, điện thoại, máy tính bảng, và kính VR). Điều này đảm bảo trải nghiệm mượt mà, không gián đoạn trên mọi nền tảng. Toàn bộ dự án được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi bàn giao, đảm bảo giải pháp cuối cùng đạt chất lượng cao nhất và đáp ứng mọi kỳ vọng của Chủ đầu tư.
Ứng dụng Tour thực tế ảo quảng bá làng văn hoá, thu hút được một lượng lớn du khách từ nhiều nơi truy cập, tham quan. Tạo nên nhiều tác động tích cực đối với Làng văn hoá nói riêng và ngành du lịch nói chung.
- Gia tăng khả năng tiếp cận và quảng bá rộng rãi:
Tour 360 có thể tích hợp vào website, mạng xã hội, các nền tảng du lịch số giúp Làng văn hoá dễ dàng tiếp cận du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt việc chia sẻ trên các nền tảng xã hội giúp Tour 360 có tính lan truyền tốt hơn, gia tăng độ nhận diện với khách hàng.
- Thu hút nhiều du khách hơn, kể cả quốc tế:
Tour 360 giúp du khách xem trước các khu vực của Làng văn hoá, từ đó tạo động lực để họ lên kế hoạch tham quan thực tế. Ngày càng nhiều người có xu hướng tìm hiểu địa điểm trước khi đi du lịch, tour 360 là điểm nhấn giúp Làng văn hoá trở thành lựa chọn hấp dẫn trên bản đồ du lịch.
- Cải thiện trải nghiệm du khách: Tour 360 có thể tích hợp thuyết minh tự động, video, hình ảnh 3D hay hiệu ứng âm thanh giúp người xem cảm nhận không gian chân thực và sống động. Người dùng có thể tự do điều hướng, khám phá theo sở thích thay vì chỉ xem nội dung tĩnh.
📌 Tham khảo thêm: Các tính năng trong Tour VR360
- Tăng doanh thu, mở rộng cơ hội hợp tác:
Khi Tour 360 thu hút nhiều du khách hơn, doanh thu từ vé tham quan, dịch vụ du lịch, quà lưu niệm cũng sẽ tăng theo. Đặc biệt, Làng văn hoá có thể hợp tác với các Tour du lịch, thu hút khách hàng bằng các chương trình tham quan kế hợp giữa thực và ảo.
- Bảo tồn hiện vật, văn hoá:
Virtual Tour là công cụ số hóa mạnh mẽ, giúp lưu giữ vĩnh viễn các hiện vật, không gian văn hóa truyền thống trước những tác động của thời gian và môi trường. Làng văn hóa là nơi lưu giữ những bản sắc riêng nổi bật của cộng đồng 54 dân tộc.
Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ VR không chỉ quảng bá hình ảnh mà còn gìn giữ và bảo tồn các hiện vật. Điều này hỗ trợ trong công tác phục dựng về sau. Đồng thời, đây còn là công cụ giáo dục trực quan, giúp thế hệ mai sau dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và trân trọng bản sắc 54 dân tộc Việt Nam.
TƯ VẤN ỨNG DỤNG VR360 VÀO DU LỊCH
KẾT NỐI CÙNG VR360Đi đến đây, rõ ràng có thể công nhận những khả năng hấp dẫn của VR trong việc giới thiệu, quảng bá và tương tác nhập vai. Thông qua trải nghiệm VR được hình dung tại Tour 360 Làng văn hoá, chúng ta có thể nhìn thấy cách mà công nghệ số có thể kết nối các nền văn hoá trên quy mô toàn cầu và truyền cảm hứng cho du lịch và khám phá không gian theo cách mà trước đây không thể tưởng tượng được.
Để tạo nên Tour 360 Làng văn hoá, chúng tôi đã có quá trình tìm hiểu các câu chuyện gắn liền với mỗi dân tộc, đồng thời cũng đã có những trải nghiệm thực tế tại Làng để có thể tái hiện chân thật và đầy đủ nhất những giá trị văn hoá của cộng đồng 54 dân tộc đến với người xem.
📌 Tham quan chi tiết về Tour VR360 Làng văn hóa 54 dân tộc tại đây
Sau quá trình chuẩn bị thu thập tư liệu về thông tin và hình ảnh, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp của VR360 sẽ tiến hành biên tập, tạo dưng Tour tham quan.
Qua dự án Làng Văn hóa 54 Dân tộc, VR360 một lần nữa khẳng định năng lực tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo để giải quyết những bài toán phức tạp của doanh nghiệp và cộng đồng. Chúng tôi không chỉ tạo ra Virtual Tour, mà còn là đối tác chiến lược giúp các giá trị văn hóa, di sản được bảo tồn và lan tỏa mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Tại VR360, chúng tôi không chỉ tạo ra những trải nghiệm VR mà có các công nghệ khác như AR, Metaverse, 3D... dành cho nhiều lĩnh vực. Dù bạn đang muốn quảng bá du lịch, bảo tàng hay giáo dục, giải trí. Chúng tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn với những công nghệ thế mạnh của chúng tôi.
Liên hệ ngay qua hotline 0935 69 03 69 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí các giải pháp dành riêng cho lĩnh vực của bạn.
Mục lục
Thách thức và Động lực: điều gì đã thúc đẩy Làng Văn hoá 54 dân tộc lựa chọn công nghệ thực tế ảo?
Tour thực tế ảo thúc đẩy du lịch Làng Văn hoá bằng cách nào?
Hành trình số hóa: Quá trình VR360 biến tầm nhìn thành hiện thực
Lợi ích của Tour thực tế ảo với Làng Văn hoá 54 dân tộc
Tour thực tế Làng văn hoá - cách VR360 đã tạo ra trải nghiệm tuyệt vời